Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bộ GTVT gỡ vướng vật liệu cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có chuyến thị sát tại dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và đưa ra những chỉ đạo nóng để gỡ vướng cho vấn đề vật liệu tại dự án này.

Thiếu cát đắp nền vẫn là vấn đề nan giải của các dự án cao tốc phía Nam.
Thiếu cát đắp nền vẫn là vấn đề nan giải của các dự án cao tốc phía Nam.

Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với tỉnh An Giang về việc cung cấp nguồn vật liệu cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào sáng nay (30/1).

Còn thiếu 1 triệu m3

Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi cho biết, khó khăn của dự án hiện nay địa phương mới chỉ xác định được nguồn cung khoảng 6 triệu m3, còn thiếu 1 triệu m3 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Cụ thể, tỉnh An Giang xác định được nguồn cung khoảng 6 triệu m3. Trong đó, tỉnh đã hoàn thiện thủ tục để khai thác hơn 1,5 triệu m3 từ các mỏ hiện hữu đang khai thác và đang hoàn thiện thủ tục 5 mỏ với trữ lượng dự kiến 4,4 triệu m3.

Mới đây, vào giữa tháng 1/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND tỉnh An Giang đã phê duyệt hồ sơ đăng ký bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, kế hoạch bảo vệ môi trường. Dự kiến UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 1/2024 và tổ chức khai thác từ tháng 2/2024.

Tuy nhiên, công suất được phép khai thác của 5 mỏ mới cũng rất hạn chế bởi theo hồ sơ Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình tỉnh phê duyệt, hầu hết các mỏ phải kéo dài sang năm 2025 mới khai thác hết trữ lượng.

Để đáp ứng mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2025, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị UBND tỉnh An Giang cấp bản xác nhận đối với 5 mỏ đã trình hồ sơ làm cơ sở để các nhà thầu thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, phí ngay trong tháng 1 và tổ chức khai thác từ tháng 2.

Đồng thời, sớm bố trí bổ sung phần khối lượng còn thiếu (1 triệu m3), hỗ trợ hoàn thành thủ tục và đưa vào khai thác từ tháng 3/2024.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng mong muốn tỉnh xem xét bố trí thêm một số mỏ cát cho dự án như khu vực quy hoạch trên sông Hậu thuộc các phường Mỹ Phước, Mỹ Quý, thành phố Long Xuyên và xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới (khoảng 200ha).

Khu mỏ trên sông Hậu thuộc xã Bình Thủy, huyện Châu Phú và xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới với diện tích khu 1 khoảng 84ha và khu 2 khoảng 36ha, hoặc các mỏ cát khác trên địa bàn tỉnh An Giang.

Việc tăng cường khai thác vật liệu phục vụ các dự án cao tốc phải đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Việc tăng cường khai thác vật liệu phục vụ các dự án cao tốc phải đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đảm bảo không ảnh hưởng đời sống người dân

Sau khi nghe chủ đầu tư báo cáo về tình hình dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá, việc thiếu cát đắp nền đã khiến dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đã chậm tiến độ 6 tháng so với kế hoạch

Nhấn mạnh đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hoàn chỉnh hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ông Nguyễn Văn Thắng khẳng định, Bộ GTVT sẵn sàng hỗ trợ để tỉnh An Giang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cấp 5 mỏ cát đã giao để nhà thầu trực tiếp khai thác.

Để giải bài toán vật liệu cho dự án, đặc biệt là vấn đề thiếu cát đắp nền, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị tỉnh An Giang sớm rà soát thêm mỏ để cấp mới đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện thủ tục với những mỏ đang khai thác thương mại còn trữ lượng hoặc các mỏ đã đóng còn có thể khai thác để có thêm nguồn cung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Văn Thắng lưu ý rằng, việc tăng cường khai thác các mỏ vật liệu phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau phải phải đảm bảo đúng quy định và không ảnh hưởng đến đời sống người dân trong quá trình thực hiện.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu được giao mỏ cát chủ động phối hợp với sở ngành của tỉnh đánh giá kỹ tác động môi trường để có hướng đề xuất phù hợp cho việc nâng công suất khai thác, sớm đưa cát về công trường.

Về phía địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm đề nghị chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường để thống nhất thủ tục, phương án khai thác các mỏ cát cung ứng cho dự án cao tốc. Đặc biệt, mỏ cát, thời gian khai thác, phương tiện tham gia khai thác phải được công khai tới người dân tại khu vực mỏ cát để giám sát, tạo sự đồng thuận.

"Các mỏ cát đủ điều kiện, đặc biệt các mỏ gia hạn thời gian khai thác, trước khi nghỉ Tết phải hoàn thành các thủ tục, để hết nghỉ Tết các nhà thầu khai thác được ngay" - ông Bùi Văn Nghiêm nói và cho biết thêm, các địa phương có vị trí mỏ cát khai thác phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau lập tổ giám sát có sự tham gia của người dân, không để xảy ra lợi dụng để bán cát ra ngoài.

 

Trong ba địa phương được Thủ tướng Chính phủ giao cấp cát đắp nền đường thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, An Giang là tỉnh tiên phong thực hiện. Tuy nhiên đến nay, các mỏ cát được tỉnh cấp cho nhà thầu vẫn chưa khai thác được vì vướng thủ tục. Do vậy, tỉnh cần chủ động bàn giao cho các nhà thầu để cát sớm được khai thác đưa về công trường, đáp ứng tiến độ thi công dự án - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm