Bộ GTVT cũng phân công Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiêm phụ trách HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kể từ ngày 16/12 cho đến khi có nhân sự mới.
Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên, Ban Thường vụ Đảng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam họp, thống nhất về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐTV đối với ông Trần Ngọc Thành.
Quyết định về nhân sự này nhằm sớm giải quyết nguyện vọng nghỉ hưu của ông Thành, đồng thời giữ ổn định chỉ đạo, điều hành của HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Trước đó, vào giữa tháng 10/2016, Bộ GTVT quyết định luân chuyển, điều động ông Thành giữ chức Vụ trưởng, Phó trưởng ban Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Bộ GTVT). Sau đó, ông Thành có đơn gửi Bộ GTVT xin nghỉ hưu sớm.
Ông Trần Ngọc Thành sinh năm 1960, được Bộ GTVT điều động, bổ nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ tháng 4/2013. Trước khi được điều động, bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Trần Ngọc Thành là Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT.
Trong hơn 3 năm công tác tại Tổng công ty Đường sắt, ông Thành được đánh giá là đã góp phần đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh bằng việc triển khai hệ thống bán vé tàu điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ một số đoàn tàu, tái cơ cấu hoạt động vận tải.
Tuy nhiên, ngành đường sắt cũng có nhiều dự án gây tranh cãi như mua tàu cũ của Trung Quốc; góp vốn kinh doanh ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu.
Mgày 26/8/2016, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại VNR và một số đơn vị thành viên. Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm của VNR và các đơn vị thành viên. Đặc biệt, VNR còn có nhiều sai phạm trong việc lên kế hoạch mua tàu cũ Trung Quốc sai quy định.