Cụ thể, Bộ GTVT sẽ xây dựng mới tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe và cải tạo đoạn Quốc lộ 6 Xuân Mai-Hòa Bình (Km 38 - Km 71) dài khoảng 33 km đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, quy mô 2 làn xe. Như vậy, để đầu tư cả hai tuyến đường thành một dự án, thì tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay, trượt giá sẽ vào khoảng 3.129 tỷ đồng.
Trước tình trạng trên, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép áp dụng hình thức BOT, trong đó nhà đầu tư huy động 100% vốn. Nhà đầu tư được đặt 2 trạm thu phí, trong đó 1 trạm trên Quốc lộ 6 ưu tiên thu phí hoàn vốn ngay sau khi việc cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 hoàn thành (dự kiến trong năm 2015) và 1 trạm thu phí trên đường Hòa Lạc - Hòa Bình được thu ngay sau khi tuyến mới được thông xe (dự kiến trong năm 2017).