Bộ Tài chính Lào quan tâm đến cách quản lý thuế tiêu thụ đặc biệt của Hà Nội

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/5/2018, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Tài chính Lào.

Nhiều câu hỏi về cách quản lý thuế, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt của ngành thuế Hà Nội được Đoàn công tác Lào đặt ra và đặc biệt quan tâm.

Bày tỏ sự vui mừng và vinh hạnh khi được đón tiếp Đoàn công tác của Bộ Tài chính Lào đến thăm và làm việc, ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội đã giới thiệu một số nét nổi bật của cơ quan này. Theo đó, Cục Thuế Hà Nội là một trong 2 Cục Thuế lớn nhất Việt Nam, luôn chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, triển khai tích cực các chương trình, đề án cải cách thủ tục hành chính; chủ động nghiên cứu, tham mưu cho UBND TP, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính các giải pháp nhằm giảm bớt thời gian thực hiện thủ tục hành chính của người nộp thuế, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản lý thuế cũng như tăng cường tuyên truyền chính sách thuế cho người nộp thuế dưới nhiều hình thức, phong phú và đa dạng.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác của Bộ Tài chính Lào đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề: Công tác quản lý thuế nói chung và thuế đặc biệt nói riêng được Cục Thuế TP Hà Nội quản lý ra sao. Cụ thể, hàng hóa được coi là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt của Việt Nam; Việt Nam áp dụng cách thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng nhập khẩu và thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa trong nước như thế nào; Việt Nam áp dụng hệ thống thu các loại thuế từ việc trao đổi mua bán qua mạng internet như thế nào; hệ thống thuế điện tử; quản lý thuế tiêu thụ đặc biệt và cách xử lý thất thoát… Ngoài ra, các thắc mắc về kinh phí sử dụng phần mềm quản lý thuế của Hà Nội hay của Tổng cục Thuế; công tác xây dựng dự toán và phân cấp quản lý các DN, chi nhánh; cách xử lý vi phạm của DN cũng như cán bộ thuế, cách quản lý kiểm tra, đối chiếu hàng hóa nhập khẩu của Hải quan và bán ra của người nộp thuế; số DN niêm yết trên sàn chứng khoán... mà Đoàn công tác Lào đặt ra cũng được cơ quan thuế Hà Nội trao đổi cởi mở.

Đại diện Đoàn công tác, TS Bounleua Sinvayvoravong - Vụ trưởng Vụ Chính sách Bộ Tài chính Lào đánh giá cao cách làm việc khoa học, chu đáo, nhiệt tình, trách nhiệm của Cục Thuế TP Hà Nội và cho biết, sẽ lĩnh hội kinh nghiệm để áp dụng cho công tác quản lý thuế của Lào.