Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trước Quốc hội ngày 4/6, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, chất lượng đường sắt hiện nay quá tải. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho giải pháp cụ thể để tập trung nâng cao chất lượng hạ tầng phục vụ đường sắt và giảm tối đa tai nạn giao thông đường sắt.
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo rất rõ với Quốc hội giao thông đường sắt mà đặc biệt đường sắt Bắc - Nam là một tuyến đường hết sức quan trọng đối với đất nước. Nếu giải quyết giao thông đường sắt tốt thì sẽ giảm tải cho đường bộ rất nhiều và cũng không cần phải đầu tư nhiều tiền để phát triển hệ thống đường bộ Bắc - Nam như hiện nay.
Tuy nhiên Bộ trưởng cũng nhìn nhận ngành giao thông vận tải tham mưu kém, do đó trong thời gian vừa qua chúng ta chưa có những giải pháp để hình thành tuyến đường sắt Bắc - Nam đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật.
Đường sắt Bắc - Nam hiện nay của nước ta rất lạc hậu, nếu như đường sắt hiện nay phát triển theo 4 giai đoạn thì giai đoạn của chúng ta là giai đoạn sử dụng diesel là giai đoạn thứ 2, có nghĩa là hiện nay vô cùng lạc hậu và có những đoạn đường sắt đã hình thành 70 - 80 năm nhưng vẫn chưa có giải pháp để nâng cấp.
Bộ trưởng bày tỏ: “Chúng tôi xin nhận trách nhiệm của ngành trong công tác tham mưu để chúng ta nâng cao chất lượng đường sắt và hiện nay có một số tai nạn giao thông xảy ra liên quan tới đường sắt”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay đường sắt Bắc - Nam vẫn còn 5.719 đường giao cắt, trong đó có 1.519 đường giao cắt do Tổng Công ty đường sắt tổ chức có gác chắn, đó là những đoạn đường cắt ngang lớn, có nhiều phương tiện qua lại. Còn lại 4.200 đường giao cắt, gọi là giao cắt dân sinh, chủ yếu đường nhỏ và kết nối vào các khu cụm dân cự.
Do đó, hiện nay nếu chúng ta đi trên đường sắt sẽ cảm thấy có rất nhiều đường giao cắt và những đường giao cắt này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Theo Bộ trưởng, với những đường giao cắt, dân sinh đều có biển báo, giải pháp làm gờ giảm tốc để phương tiện đi qua có cảnh báo, đồng thời khi phương tiện đường sắt đến có biển báo, cảnh báo. Tuy nhiên, việc chấp hành tham gia giao thông của một bộ phận không nghiêm, nên tuy có hiệu lệnh, biển báo nhưng không quan sát và thường dẫn đến tai nạn đường bộ với đường sắt. Còn đường sắt rõ ràng không có đường tránh, họ chỉ duy nhất một đường ray chạy và việc giảm tốc cũng rất khó khăn.
Để chấn chỉnh việc này Bộ đã làm việc với Tổng công ty đường sắt, hiện nay Bộ đang rất tập trung cho một số vụ việc tai nạn giao thông đường sắt gần đây.
“Chúng tôi đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh thành có đường sắt đi qua và cam kết với địa phương tăng cường công tác quản lý sắp tới. Trách nhiệm nào thuộc Bộ Giao thông vận tải, Cục đường sắt, trách nhiệm nào của địa phương. Dứt khoát không để phát sinh thêm các đường giao cắt”, Bộ trưởng khẳng định.
Bên cạnh đó, với những đường giao cắt hiện nay ngành GTVT sẽ tăng cường tự động hóa hoặc đưa ra các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tốt hơn. Về lâu dài, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang chuẩn bị đề án xây dựng đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao sẽ trình Quốc hội vào năm 2019.