Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ ủng hộ đề xuất của lãnh đạo TP HCM về tăng mức xử phạt đối với người tham gia đua xe trái phép. Khi họp Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ông đã đề nghị mức cao hơn, nghĩa là "quái xế" tham gia đua sẽ bị thu và hủy luôn phương tiện chứ không phải chỉ thu. "Đua xe là gây tai nạn, gây chết người cho người khác. Tôi đã đề nghị song chưa được chấp thuận", ông Thăng bày tỏ. Nhằm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa các biện pháp như hạn chế phương tiện cá nhân, tăng vận tải công cộng, đột phá về đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong quý 1/2012, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Thủ tướng đề án giảm phương tiện cá nhân và sẽ được đưa ra công luận để người dân đóng góp ý kiến, tạo sự đồng thuận. Trước phản ánh phương tiện công cộng chủ đạo là xe buýt thường xuyên bỏ bến, không đáp ứng nhu cầu người dân, Bộ trưởng Thăng bày tỏ, để hạn chế xe cá nhân thì không thể chờ vận tải công cộng phát triển hiện đại. Ông cho hay trước mắt, ngành giao thông vận động cán bộ, viên chức mỗi tuần ít nhất một ngày đi phương tiện công cộng. "Tôi vẫn đi tàu hỏa, tàu thủy, xe buýt. Tôi mới đi xe buýt 2 tuyến, khi lên lái xe nói chuyện rất vui vẻ. Tất nhiên, giờ cao điểm xe buýt bỏ bến là có, song có thể là do tắc đường. Nếu mọi người đi làm sớm, điều chỉnh cho phù hợp với lộ trình thì sẽ không gặp tắc đường", ông Thăng nói.
Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự thảo cuối cùng về Quỹ bảo trì đường bộ đã hoàn thành. Bộ sẽ trình Thủ tướng 2 phương án. Một là thu phí qua đầu phương tiện, sẽ thu khi ôtô đăng kiểm hàng năm, và loại bỏ các trạm thu phí của nhà nước hiện nay. Với xe máy sẽ thu phí cùng với bán bảo hiểm. Phương án hai là thu qua xăng dầu. Theo ông Trường, phương án thứ nhất đang được nhiều Bộ ngành đồng tình, nếu được Chính Phủ thông qua thì sẽ bắt đầu thu phí các chủ phương tiện từ tháng 7/2012. Dự kiến hàng năm sẽ thu được 8.000-10.000 tỷ đồng phục vụ công tác duy tu bảo dưỡng đường bộ.