Ngày 25/7, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu tiếp tục đi kiểm tra thực địa các dự án giao thông trọng điểm.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giữ đúng lời hứa sẽ quay lại kiểm tra tuyến đường tránh Huế, đây là một trong 10 dự án bị hằn lún vệt bánh xe mặt đường mà Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải hoàn thành sửa chữa ngay trong tháng Bảy này.
Trong đợt kiểm tra ngày 10/7 vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phát hiện nhiều điểm bị lún đã được khắc phục nhưng chưa đạt yêu cầu, Bộ trưởng yêu cầu đơn vị giám sát là Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải phải lên phương án cho từng đơn vị thi công về việc sửa đạt hiệu quả.
Bộ trưởng Đinh La Thăngtrong một lần kiểm tra tiến độ thi công các dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên-Huế. (Nguồn: thuathienhue.gov)
|
Kiểm tra toàn tuyến, Bộ trưởng đánh giá tuyến đường "vẫn còn xấu" và giao cho Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa thiên-Huế đúng 31/7 tới có trách nhiệm kiểm tra toàn tuyến và có báo cáo đánh giá gửi trực tiếp Bộ trưởng. Ban Quản lý dự án và các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục rà soát, theo dõi chất lượng dự án.
Để đảm bảo chất lượng công trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các nhà thầu phải bảo hành dự án trong vòng hai năm.
Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý 6 (Bộ Giao thông Vận tải) Nguyễn Kiều Hưng cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu tất cả các nhà thầu khẩn trương sửa chữa, khắc phục các vị trí bị hằn lún vệt bánh xe, một điểm thử nghiệm theo thời gian quan sát cho thấy cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Trên toàn tuyến mặt đường cơ bản đều tốt, Ban Quản lý dự án sẽ tiếp tục yêu cầu nhà thầu phải khắc phục các điểm phải sửa chữa một cách tối đa. Vấn đề mà chủ đầu tư và nhà thầu lo ngại là tình trạng xe quá tải vẫn hoành hành trên tuyến.
Đường tránh Huế có chiều dài 35,6km, được khởi công năm 2001, với tổng mức đầu tư 385 tỷ đồng. Tháng 7/2012, đường được sửa chữa, làm mới tổng mức đầu tư hơn 480 tỷ đồng và hoàn thành vào tháng 9/2013. Đây là tuyến giao thông huyết mạch với hàng nghìn lượt xe lưu thông mỗi ngày. Tuy nhiên, chưa đầy một năm, mặt đường một số đoạn có hiện tượng sụt lún, bong tróc, hư hỏng.
Nguyên nhân đường bị tàn phá được nhận định là do xe tải hạng nặng. Tại km15, 16, 17 thuộc thôn Hải Cát, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà có nhiều mỏ đá hoạt động. Hàng ngày hàng trăm lượt xe tải chở đá từ các mỏ về thành phố Huế và các địa phương. Đặc biệt, loại xe “hổ vồ” (xe Howo do Trung Quốc sản xuất) là thủ phạm chính tàn phá đường.
Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 25/7, trong hơn một giờ có đến trên 30 chiếc xe “hổ vồ” chở vật liệu đầy ắp, che bạt sơ sài chạy qua.