Bữa cơm gia đình: Tôn vinh giá trị gia đình Việt

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Cùng nhau vào bếp” hay “hãy trao yêu thương để gia đình hạnh phúc”… những thông điệp ý nghĩa ấy đã được thể hiện bằng những mâm cơm gia đình mang đậm nét truyền thống qua hội thi “món ngon gia đình” do quận Bắc Từ Liêm tổ chức.

Mỗi món ăn là một ý tưởng độc đáo riêng, không chỉ khẳng định giá trị kết nối tinh thần từ những bữa cơm gia đình ấm cúng mà còn hướng đến một ý nghĩa chung đó là cùng nhau xây dựng một gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc.
Sẻ chia những câu chuyện đời thường trong bữa ăn
Như những nghệ nhân biểu diễn trên sân khấu ẩm thực, với những đôi bàn tay nhanh thoăn thoắt, bà Đỗ Thị Tuyết (64 tuổi) - nhà số 9, ngõ 155, phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm cùng 5 thành viên trong gia đình đã khéo léo, sáng tạo, chế biến các món ăn từ vịt (nộm vịt, ngó sen, om sấu, vịt quay…). Chia sẻ với chúng tôi, bà Tuyết bảo rằng, đây là những món ăn mà gia đình bà thường xuyên chế biến trong mỗi cơm gia đình. Vốn dĩ vịt là món ăn dân dã nhưng lại rất ngon, không phải là cao lương mĩ vị nhưng cũng đủ thể hiện là món ăn đẳng cấp, phù hợp trong những ngày hè oi bức.
 Gia đình bà Đỗ Thị Tuyết (phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) tham gia nấu ăn tại hội thi "món ngon gia đình".
Theo bà Tuyết, từ trước đến nay, gia đình bà có truyền thống cùng nhau vào bếp, thường xuyên sẻ chia những công việc nội trợ, nấu cho nhau những món ăn dân dã, bình dị mà rất đỗi ấm cúng. Chúng tôi cùng tham gia nấu ăn không chỉ tạo ra những món ăn ngon mà còn thể hiện một gia đình trên dưới thuận hòa, hạnh phúc, ấm êm. “Mà ở đó, trong mỗi bữa cơm, gia đình tôi tìm được sự đầm ấm, cùng nhau sẻ chia những câu chuyện đời thường, để rồi vang lên những tiếng cười giòn tan, hạnh phúc.”, bà Tuyết tâm sự.
Tự hào là một gia đình 4 thế hệ sống chung một nhà, từ trước tới nay, gia đình bà chưa có điều tiếng gì xảy ra, lúc nào cũng đầm ấm, vui vẻ, đùm bọc lẫn nhau. Hai con dâu, 6 cháu nội luôn luôn tôn trọng bố mẹ, chưa bao giờ có ý nghĩ xấu về bố mẹ. Không bao giờ, con cháu nặng lời với ông bà, bố mẹ và ngược lại, ông bà luôn dạy bảo các con, các cháu sống phải thật thuận hòa, trên dưới một lòng. Đôi khi xảy ra mâu thuẫn trong gia đình, hay có những lúc làm mẹ phật ý, bà Tuyết không nặng lời nói với các con ngay mà lựa những lúc vui vẻ trở lại, bà mới nhắc nhở, phân tích cho các con hiểu và biết điểm sai. “Ông bà ta đã có câu: “Nước chảy một dòng, thuyền xuôi một bến”, tâm tư nguyện vọng của tôi cũng chỉ muốn con cháu tất cả đều đoàn kết, yêu thương nhau như thế là phấn khởi, mãn nguyện lắm rồi”, bà Tuyết nói.

Kết nối yêu thương
Hướng tới những món ăn “thanh nhiệt mùa hè”, đảm bảo các chất dinh dưỡng, mang lại sức khỏe tốt nhất cho cả gia đình, từ những món ăn truyền thống: Bò cuộn lá xương sông, tôm hấp nước dừa, gà luộc, canh bí đỏ nấu, chè sen… gia đình chị Đặng Thị Hoài Anh - Tổ dân phố số 2, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm đã xuất sắc giành giải Nhất tại hội thi “món ngon gia đình”. Theo chị Hoài Anh, nấu ăn là sở thích của chị và gia đình. Thỉnh thoảng, gia đình có những chuyến picnic hay những hoạt động ý nghĩa từ cuộc thi ẩm thực nhỏ trong gia đình: Ai nấu ăn nhanh nhất, ngon nhất,… để từ đó tạo nên không khí vui vẻ, sôi nổi, thể hiện sự tinh thần đoàn kết, kết nối tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. “Những bữa cơm ấy đã dần dần tạo nên cho gia đình chúng tôi những yêu thương, gắn kết giữa các thành viên, tạo nên không khí gia đình ấm cúng”- chị Hoài Anh chia sẻ.
Gia đình chị Đặng Thị Hoài Anh - Tổ dân phố số 2, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm đã xuất sắc giành giải Nhất tại hội thi “món ngon gia đình”.
Cũng là một gia đình 3 thế hệ sống chung một nhà, gia đình chị Hoài Anh giữ gìn hạnh phúc gia đình bằng cách thường xuyên quan tâm tới nhau về sức khỏe cũng như sở thích của nhau. Chị Hoài Anh nhắn nhủ: “Nhất là bữa ăn của những người già, món ăn không quá cầu kỳ mà cũng chẳng phải là cao lương mỹ vị nhưng cũng phải thật phù hợp với tuổi tác… Hạnh phúc gia đình được xây dựng đơn giản như vậy đó!”.
Để có được hạnh phúc đơn giản ấy, những người phụ nữ trong gia đình cần chăm lo cho bữa ăn có ý nghĩa thật sự. Niềm vui trong mỗi bữa cơm như được nhân lên, tình cảm gia đình thêm bền chặt gắn bó. Bữa cơm gia đình tưởng như nhỏ nhặt trong cuộc sống nhưng lại chính là nơi gắn kết các thành viên, là nơi giữ “lửa” hạnh phúc.