Bức tranh thị trường tiền tệ quý I/2017

Huyền Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều hành tiền tệ theo hướng thận trọng và điều này phần nào khiến lạm phát cơ bản trong quý 1 giảm nhẹ so với năm 2016.

Theo báo cáo của NHNN: tổng phương tiện thanh toán trong 3 tháng đầu năm tăng 3,52% so với cuối năm 2016, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
  • Trong khi đó, tín dụng trong quý 1 đạt mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây với mức tăng 4,0% so với cuối năm 2016. Mức tăng này cho thấy sự hấp thụ vốn của các doanh nghiệp có dấu hiệu tăng. Lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại mức trung bình của nửa đầu năm 2016, dao động quanh ngưỡng 2-5%.
 

  • Thực hiện nghiêm túc nội dung Thông tư 06/2016/TT-NHNN, của NHNNVN, tỷ lệ tối đa sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn của các TCTD đã giảm xuống xung quanh ngưỡng 50% kể từ đầu năm 2017. Trong khi đó, nguồn huy động ngắn hạn duy trì ổn định trong quý I, lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng phổ biến ở mức 4,8-5,4%.
    • Tuy nhiên, tăng trưởng huy động chỉ ở mức thấp đã tạo ra chênh lệch giữa huy động và tín dụng. Điều này có thể là nguyên nhân gây ra sự xáo trộn trên thị trường liên ngân hàng. lãi suất huy động trong quý 1 biến động nhẹ, chủ yếu đối với các gói huy động trung, dài hạn tại các ngân hàng thương mại (NHTM) nhỏ. Quy định bắt buộc về việc phải thay đổi cơ cấu tín dụng đã tạo áp lực cho các TCTD, (đặc biệt đối với các NHTM nhỏ). Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ xảy ra tại những NHTM nhỏ và chỉ với các gói huy động trung và dài hạn.
    • Nhìn về tổng thể thị trường tiền tệ trong quý I, dù có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng áp lực lên lạm phát trong nước vẫn còn lớn, đặc biệt trong bối cảnh tăng trưởng thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu Quốc hội đặt ra.
    • Lạm phát trong những tháng tiếp theo rất khó có thể hạ dưới mức 4% khi nhu cầu về tiêu dùng tăng trở lại, giá cả hàng hóa cơ bản trên thế giới tiếp tục hồi phục và các dịch vụ công vẫn còn cần điều chỉnh theo kế hoạch đã đặt ra. Với những diễn biến như đã phân tích trên, trong những quý tiếp theo, Chính phủ và NHNN một mặt phải kiên định mục tiêu đề ra nhưng vẫn phải cần bám sát diễn biến của giá cả và thị trường trong nước và trên thế giới.
  • Chuyên gia Trương Đình Tuyển khuyến cáo: Trong tương lai nếu Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục tăng lãi suất, đồng USD sẽ mạnh lên và tạo ra sức ép về tỷ giá khá lớn cho đồng tiền Việt Nam cũng như sức ép lên tỷ lệ lạm phát trong những tháng tiếp theo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần