Chị vẫn được coi là ca sĩ của những ca khúc về Hà Nội. Chị có thể cho khán giả biết cảm xúc chị hát khi còn ở Hà Nội có khác khi chị đã rời đi?
- Lời khen mà tôi thích nhất là: Hồng Nhung “rất Hà Nội”! Bởi, trong câu khen ấy ngầm ý cả vẻ đẹp, sự thanh lịch, văn minh. Chính vì vậy, dù làm việc ở đâu tôi vẫn luôn tâm niệm phải làm những việc không hổ thẹn khi là người Hà Nội. Sau gần 13 năm kể từ liveshow xuyên Việt "Hồng Nhung - Bài hát ru 99", lần này tôi mới có dịp thực hiện một chương trình của riêng mình tại Hà Nội với tất cả cảm xúc mới mẻ, tràn đầy năng lượng, với cách nhìn của một người vừa bước sang một trang mới của cuộc đời nhìn về những thời khắc xưa. Nếu nói là liveshow tri ân, có vẻ khách sáo, nhưng cũng là khoảnh khắc để tôi lắng lại sau bao nhiêu năm xa mùa thu Hà Nội.
Bên cạnh chị trong liveshow lần này còn có một ca sĩ của Hà Nội, diva Mỹ Linh. Hai diva của nhạc nhẹ làm thế nào để tìm được nhịp chung trong câu hát?
- Ngoài công việc, tôi và Linh vẫn thường xuyên tâm sự, chia sẻ. Đặc biệt, sau khi sinh con, Mỹ Linh là một trong những người đầu tiên tôi chia sẻ hình ảnh của các cháu. Tôi nghĩ không khó khăn gì để tôi và Mỹ Linh hòa chung nhịp hát. Ở lĩnh vực nghệ thuật, tôi và Linh có rất nhiều điểm chung: Không là những ca sĩ thời trang, tên tuổi gắn liền với sự nghiệp dài lâu, cùng trải qua giai đoạn nhiều thay đổi nhất của nhạc Việt (cuối những năm 80 của thế kỷ trước). Chính vì vậy, chúng tôi sẽ hát để gợi lại những kỷ niệm của thời kỳ ấy. Theo tôi, điều quan trọng nhất của việc hát song ca không phải là cá nhân mình hát hay như thế nào, mà phải biết để cái hay đó hòa quyện cùng bạn diễn. Thậm chí, nhiều khi ta phải ém giọng của mình để cùng bay trong cái hay chung đó. Tôi tin, tôi và Mỹ Linh rất nhiều sự hòa quyện này.
Nhiều khán giả cho rằng, họ thích nghe Hồng Nhung hát hơn là xem chị nhảy. Chị nghĩ sao trước phản hồi không mấy tích cực này của khán giả cho những thay đổi của chị trong âm nhạc thời gian gần đây?
Liveshow "Hồng Nhung - Có phải em mùa thu Hà Nội" diễn ra vào 4/10 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Hồng Nhung sẽ kể một câu chuyện bằng âm nhạc qua những ca khúc: "Có phải em mùa thu Hà Nội", "Nhớ về Hà Nội", "Nhớ mùa thu Hà Nội"… |
- Đối với một số bài hát, Hồng Nhung không cần sự bổ trợ của vũ điệu. Nhưng chẳng hạn như ca khúc "Vòng tròn", một ca khúc mang phong cách điện tử không bao giờ đạt hiệu ứng tốt nếu không có những màn nhảy múa đó. Đối với nghệ thuật, không có sự thay đổi nào là đúng hay sai.
Sau khi sinh con và được làm mẹ, tôi thấy chị tràn ngập năng lượng để đi diễn?
- Hai bé nhà tôi mới được hơn 5 tháng tuổi nên thời gian tập trung cho công việc của tôi chắc chắn bị ảnh hưởng. Tôi rất ít khi rời Sài Gòn, rời các bé. Một tuần tôi chỉ đi diễn 2 - 3 buổi, thời gian còn lại là ở nhà. Bởi vì, mọi việc chăm sóc bé từ tắm, uống sữa, ru ngủ đều do một tay tôi đảm nhiệm. Tất nhiên, tôi có mẹ đẻ và một bác giúp việc đỡ đần. Tuy nhiên, cả chồng và mẹ tôi đều bất ngờ khi một cô Bống tưởng chỉ có ca hát lại chăm con đảm đang thế. Mọi kinh nghiệm chăm sóc bé tôi đều học qua sách vở, song, anh Kevin (chồng Hồng Nhung) cũng bảo với tôi rằng: Tôi không cần in hình tã lót lên khuôn mặt mỗi khi ra ngoài. Chính vì vậy, rất nhiều người thắc mắc tại sao tôi lại chỉnh chu, tươi trẻ sau khi sinh bé. Khán giả luôn luôn có quyền phỏng đoán, có quyền hoài nghi.
Cảm ơn chị!