Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cách để xử phạt nguội đối với xe máy hiệu quả?

Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xe gắn máy chiếm tỷ lệ rất lớn trong số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, đến hết năm 2023, tổng số lượng xe máy ở Việt Nam đạt hơn 73 triệu chiếc.

Tuyến đường Láng Ngã đoạn Tư Sở đi Cầu Giấy thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: Khánh Huy.
Tuyến đường Láng Ngã đoạn Tư Sở đi Cầu Giấy thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: Khánh Huy.

Việc kiểm soát được số lượng phương tiện này và cải thiện, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đi xe máy, sẽ kéo giảm được tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông (TNGT).

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2023, toàn quốc xảy ra 21.880 vụ TNGT, trong đó, số vụ TNGT liên quan đến mô tô, xe gắn máy chiếm hơn 60%. Quý I/2024, trong số gần 6.500 vụ TNGT xảy ra trên toàn quốc, số vụ TNGT liên quan đến mô tô, xe máy chiếm gần 57%. Trong phát biểu kết luận tại Hội nghị sơ kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông Quý I/2024 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Nguyễn Văn Thắng nhận định, việc xử phạt nguội ô tô đang làm rất tốt nhưng vi phạm của xe máy còn rất nhiều, cần có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này, bởi xe máy chiếm tới 80 - 90% số phương tiện lưu thông trên đường.

Trong số những nguyên nhân khiến việc phạt nguội xe máy chưa thực hiện được là do lượng xe không chính chủ còn nhiều và xe máy không phải đăng kiểm định kỳ. Quá trình xác minh chủ phương tiện xử lý phức tạp, nhiều thủ tục, mất nhiều thời gian, công sức, lực lượng cảnh sát giao thông phải thẩm định hành vi, đối chiếu quy định pháp luật, sau đó mới xác định chủ phương tiện. Nhưng rất nhiều xe đã được mua bán, sang nhượng qua nhiều người, ở nhiều địa phương nhưng chưa làm thủ tục sang tên… cho nên xác minh địa chỉ chủ xe rất khó khăn.

Theo các chuyên gia giao thông, để xử phạt nguội đối với vi phạm xe máy, cần thực hiện nghiêm việc sang tên đổi chủ. Cơ quan CA cần hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu đăng ký xe máy, tạo thuận lợi trong việc tra cứu thông tin chủ phương tiện để gửi thông báo vi phạm. Chuyên gia giao thông đô thị thạc sĩ Nguyễn Văn Thanh cho biết, nếu thực hiện tốt việc sang tên đổi chủ xe, sau này khi bỏ hộ khẩu sẽ đồng bộ hóa dữ liệu dân cư Quốc gia, người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp sẽ thuận lợi trong việc tra cứu, gửi thông báo vi phạm, từ đó xử phạt nguội xe máy sẽ hiệu quả.

Việc áp dụng hình phạt nguội cần phải có một kế hoạch triển khai rõ ràng. Thứ nhất, là cần thiết phải tiến hành đăng ký biển số xe máy chính chủ trên toàn quốc. Thứ hai, cần thiết lập quy định để các xe máy phải lắp đặt biển số trước và sau. Thứ ba, là việc triển khai một hệ thống camera sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ trong việc phát hiện các phương tiện vi phạm…