Cách Nga hóa giải đòn giá trần dầu của G7

Nam Trung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Nga có đủ cách tiếp cận để vận chuyển phần lớn dầu của nước này bỏ qua giới hạn giá mới của G7, nhấn mạnh thực tế rằng phương Tây khó kiểm soát được nguồn doanh thu của Moscow.

Tháng trước, G7 đã đồng ý giới hạn doanh số bán dầu của Nga ở mức giá thấp hơn, được thực thi kể từ hôm 5/12, bất chấp sự phản đối của các công ty trong ngành dầu mỏ, những người này lo ngại quyết định này có thể làm tê liệt hoạt động thương mại trên toàn thế giới.

Mỹ đã dành nhiều tuần để thảo luận với các công ty bảo hiểm, thương mại và vận tải biển nhằm xoa dịu những người còn e ngại. Nhưng vào thời điểm này, tất cả đều nhận ra rằng Nga có đủ khả năng hóa giải phần lớn các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết, ước tính 80-90% lượng dầu của Nga sẽ tiếp tục nằm ngoài cơ chế giới hạn. Do đó, chỉ từ 1 - 2 triệu thùng/ngày xuất khẩu sản phẩm thô và tinh chế của Nga có thể bị tắc lại nếu nước này từ chối tuân thủ giới hạn.

Giá trần của G7 có thể gây ra những khó khăn về tài chính và kỹ thuật cho Nga, nhưng cũng đồng thời làm mất đi 1-2% nguồn cung cấp toàn cầu của thế giới. Nga đã xuất hơn 7 triệu thùng/ngày trong tháng 9 vừa qua.

Cũng theo quan chức này, Mỹ nhận thức được khả năng một số tàu sẽ thay đổi quốc gia xuất xứ, và các công ty thương mại được chuyển ra bên ngoài G7 để đối phó với lệnh áp giá trần.

Nga được cho vẫn là bên phải chịu chi phí phát sinh cho các chuyến đi dài hơn và phải chịu trách nhiệm bảo hành và tài chính. Chính điều này làm cho Mỹ lạc quan rằng Moscow sẽ phải bán trong giới hạn giá theo thời gian.

Ấn Độ và Trung Quốc đã tăng mua dầu của Nga với mức chiết khấu trong những tháng gần đây, và cả hai nước này đều không tán thành giới hạn giá.

Một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực chính sách và doanh nghiệp nhận thấy kế hoạch giá trần của G7 đã bị giảm giá trị đi đáng kể. "Về lý thuyết, có một lượng người mua đủ lớn để tiếp tục dòng chảy dầu thô của Nga sau ngày 5/12" - Andrea Olivi, giám đốc toàn cầu mảng vận chuyển hàng hóa tại công ty thương mại đa quốc gia Trafigura, nói với Reuters.

Ngân hàng JP Morgan cũng nhận thấy tác động của giới hạn giá là hạn chế, chỉ ra rằng Nga gần như hoàn toàn bỏ qua lệnh cấm bằng cách điều khiển các tàu của Trung Quốc, Ấn Độ và của chính họ theo phương thức vận chuyển tiêu chuẩn.

"Điều này chỉ làm giảm xuất khẩu của Nga khoảng 600.000 thùng/ngày so với tháng 9" - ngân hàng cho biết thêm.

Còn theo Norbert Rucker - trưởng bộ phận kinh tế của công ty quản lý tài sản Thụy Sĩ Julius Baer, không chỉ tàu mà các dịch vụ cần thiết theo sau cũng đang thay đổi để "lách luật".

"Các thương nhân kinh doanh dầu mỏ của Nga không còn ở Thụy Sĩ, Geneva hay London nữa. Họ đang đến Trung Đông nhiều hơn" - Rucker nói với Reuters - "Nếu nhìn vào những người mua dầu ở châu Á, sẽ thấy những hoạt động tàu biển, bảo hiểm... ngày càng được thực hiện ở bên ngoài châu lục này".