Hội nghị Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XV đã nhấn mạnh trong hai khâu đột phá của Thành phố Hà Nội giai đoạn 2010 – 2015: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính…Và đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm nằm trong 9 chương trình lớn của Thành ủy Hà Nội. Là một cán bộ, tôi cũng xin được chia sẻ một vài suy nghĩ về cải cách hành chính trong công tác tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập như sau: Tuyển chọn nhân lực có chuyên môn, có chất lượng là công việc quan trọng mà mọi tổ chức đểu phải chú trọng thực hiện bởi con người là nguồn lực quý giá nhất, quyết định sự tồn tại và phát triển của một tổ chức. Từ phạm vi quốc gia đến từng cơ quan, đơn vị của nhà nước hoặc các tổ chức sản xuất, kinh doanh đều phải xây dựng chiến lược, kế hoạch thu hút người tài về làm việc. Thực tế, các đơn vị này đang nắm giữ một số lượng nhân lực lớn, tuy nhiên chất lượng nguồn nhân lực lại là điểm yếu đáng lo ngại của nhiều đơn vị trong giai đoạn hiện nay khi phải nâng cao chất lượng dịch vụ công trước đòi hỏi của xã hội. Trong phạm vi yêu cầu của cuộc thi, tôi xin đưa ra một số đánh giá cũng như đề xuất trong công tác tuyển dụng nhân lực mới tại các đợn vị sự nghiệp công lập. Viên chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. Còn tuyển dụng là việc lựa chọn người có phẩm chất, trình độ và năng lực vào làm viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập. Như vậy, có thể thấy rõ 3 yêu cầu đối với việc tuyển dụng viên chức. Việc tuyển dụng viên chức phải tuân theo những quy định nhất định nhằm đảm bảo cho việc tuyển dụng diễn ra một cách công bằng, minh bạch, đúng pháp luật và tạo sự thống nhất giữa các đơn vị sự nghiệp. Tuy nhiên, thực tế này ở nước ta hiện nay còn nhiều bất cập, sự mất cân đối giữa khu vực có nền kinh tế phát triển so với khu vực khó khăn dẫn tới chỗ thừa, chỗ thiếu,… Ví dụ đối với ngành giáo dục, có những giáo viên ký hợp đồng nhiều năm vẫn chưa được biên chế vào một trường ở khu vực đồng bằng, trong khi đó, ở các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có nền kinh tế khó khăn thì việc thiếu giáo viên, kể cả giáo viên dạy chuyên môn cũng thường xuyên xảy ra. Hay với công tác đào tạo ngành nghề ở các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp cũng không đáp ứng được yêu cầu thực tế để xảy ra tình trạng thừa thầy thiếu thợ,… Từ những thực tế nêu trên, tôi trình bày một số sáng kiến cá nhân như sau: Thứ nhất, nên cân nhắc việc sử dụng kết quả học tập tại các cơ sở giáo dục làm căn cứ tính điểm tuyển dụng như hiện nay bởi không đánh giá được thực chất năng lực làm việc của viên chức, dễ dẫn đến tình trạng thiếu công bằng giữa các thí sinh. Cách tính điểm tuyển dụng viên chức cũng phải được điều chỉnh lại, điểm thực hành phải giữ vị trí quan trọng nhất. Thứ hai, cần có quy định về thủ tục đặc biệt trong việc tuyển dụng đối với người có tài năng và người có trình độ chuyên môn cao: Người được các giải thưởng uy tín về chuyên môn tầm cỡ quốc tế, người được đào tạo tại các cơ sở giao dục danh tiếng thế giới,…với chính sách thu hút đặc biệt nhất là mức lương xứng đáng trên cơ sở quỹ lương của đơn vị; những đãi ngộ đối với việc thu hút nhân lực tại các vùng kinh tế chậm phát triển. Thứ ba, việc trả lương không thể mang tính chất cào bằng và dựa vào thâm niên công tác như hiện nay, phải xây dựng theo nguyên tắc: người có trình độ chuyên môn cao có mức lương cao hơn người có trình độ chuyên môn thấp, người làm công tác chuyên môn có mức lương cao hơn người làm công tác giúp việc. Thứ tư, phải thay đổi từ chính các đơn vị, phải xây dựng quan niệm: Tuyển dụng viên chức trước tiên là tuyển người làm việc tại chính đơn vị mình, phục vụ cho sự phát triển của đơn vị rồi sau đó là làm việc cho nhà nước và xã hội. Muốn vậy, phải xây dựng ý thức, trách nhiệm của chính các cán bộ trong đơn vị và cán bộ trực tiếp tham gia công tác tuyển dụng viên chức. Thứ năm, chú trọng tuyển dụng người tài nhưng phải kết hợp với người có đức, có như vậy, việc nâng cao chất lượng dịch vụ công mới thực sự hoàn thành. “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, câu nói trên đã khái quát được tầm quan trọng của người tài đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Ngày nay xu thế toàn cầu hóa kinh tế và văn hóa, cải cách hành chính đang trở thành một trào lưu, một nhu cầu tự thân, một lỗ lực của các quốc gia trên thế giới, tôi tham gia cuộc thi “Tìm kiếm sáng kiến về cải cách thủ tục hành chính” cũng không nằm ngoài mong muốn xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại hóa. Mong rằng những ý kiến đóng góp trên sẽ góp phần vào công cuộc cải cách hành chính, thể hiện sự năng động, sáng tạo và có trách nhiệm.