Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cải cách tiêu chí khen thưởng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhìn chung, trong nhiều năm qua công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã đạt được những thành tựu quan trọng, từng bước đổi mới tổ chức phương thức hoạt động của bộ máy hành chính, tạo ra sự đồng thuận và hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính.

Công tác chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, cải cách chế độ công vụ, công chức được đẩy mạnh nhằm sớm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức theo quy định; đội ngũ cán bộ công chức có bước trưởng thành đáng kể, được nâng cao về số lượng và chất lượng, một bộ phận công chức hành chính về năng lực, trình độ, kỹ năng đã đáp ứng yêu cầu của một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Kể cả giáo dục cũng có nhiều thay đổi tích cực. Việc ban hành các văn bản thủ tục hành chính thì tốt, nhưng việc thi hành các thủ tục hành chính ở một số đơn vị thì không giống như các văn bản của cấp trên đề ra. 

Ví dụ như : Đối với Luật thi đua khen thưởng của Bộ GD-ĐT năm 2008  ở mục  II.2.a) và điều 10 năm 2012:  Danh hiệu “Lao động tiên tiến”. - Tiêu chuẩn danh hiệu Lao động tiên tiến đối với giáo viên thì không yêu cầu phải có sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) mà chỉ yêu cầu đối với “Danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” ở mục II.2.b) năm 2008 và điều 11 năm 2012.

Nhưng hiện nay một số đơn vị đã yêu cầu để đạt giáo viên Giỏi cấp sở, cấp trường đã phải có SKKN. Như vậy gần như 100% Giáo Viên phải có SKKN. 

Nếu như đây là qui định thường xuyên thì không biết giao viên lấy đâu ra nhiều sáng kiến, nếu có thì sẽ là những sáng kiến không giá trị cao, không mang tính cộng đồng. Điều đáng quan tâm nữa là những sáng kiến của giáo viên đã đưa ra không thể nào phổ biến hết cho các giáo viên khác tham khảo học tập. 

Sáng kiến cải cách: Giải pháp cụ thể giúp cắt giảm gánh nặng và chi phí hành chính nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu quản lý Nhà nước (khuyến khích các phương án đơn giản hoá các thủ tục hành chính liên thông hoặc đề xuất ban hành quy định về thủ tục hành chính mới trong trường hợp nhà nước đã ban hành chủ trương, chính sách nhưng chưa triển khai được do chưa có quy định về Thủ tục hành chính.

Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lí hành chính nhà nước trong thời gian tới cần phải:  

Đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Vì nhân tố con người luôn là nhân tố quyết định thắng lợi mọi công việc, theo bản thân tôi, cần : 

Xây dựng một cơ chế tiền lương và chính sách đãi ngộ thỏa đáng để đội ngũ công chức, viên chức  yên tâm làm việc lâu dài và cống hiến với khả năng cao nhất năng lực, trình độ của mình cho cơ quan, đơn vị, qua đó thu hút những người giỏi, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tâm huyết đến công tác tại địa phương.

Thực hiện thí điểm chọn cán bộ theo phương châm cạnh tranh nhân tài để có đội ngũ công chức, viên chức có năng lực thực sự. Bên cạnh đó phải đổi mới cơ bản công tác đào tạo, bồi dưỡng. Đồng thời, có cơ chế ưu đãi thích hợp để tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tạo điều kiện trẻ hoá, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy Nhà nước. 

Việc thực thi quy định về khen thưởng ở một số đơn vị cần phải thay đổi, cần phải có biện pháp phát huy những SKKN mà giáo viên, những “chiến sĩ thi đua” đã đưa ra.

Nếu giải phải pháp nêu trên được nghiên cứu phê duyệt và áp dụng trong thực tế thì bản thân cũng như các đồng nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoảng chi phí tuy rằng không đáng kể về tài chính nhưng đời sống giáo viên hiện nay chưa phải là khá nên tiết kiệm được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Về thời gian thì còn tùy vào mỗi giáo viên, số ít người sẽ tốn nhiều thời gian nghiên cứu để có được sản phẩm chính của mình, nhưng có người chỉ cần một cái kích chuột máy tính là có được sản phẩm của riêng mình. Nếu cứ ép buộc mỗi giáo viên hàng năm phải có SKKN thì biện pháp hiện nay đối với đa số giáo viên là tìm trên mạng và sửa thành tên mình. Như vậy vô tình ép buộc giáo viên phải lừa dối chính mình, lừa dối cấp trên, điều mà không ai muốn.