Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cải cách ý thức phục vụ nhân dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân rất lớn. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức chưa tốt, biểu hiện như trễ hạn trong giải quyết hồ sơ; hướng dẫn không rõ làm người dân phải bổ sung hồ sơ nhiều lần.

Nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân rất lớn. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức chưa tốt, biểu hiện như trễ hạn trong giải quyết hồ sơ; hướng dẫn không rõ làm người dân phải bổ sung hồ sơ nhiều lần; có nơi yêu cầu người dân phải nộp những giấy tờ ngoài quy định; còn sai sót trong quá trình thụ lý hồ sơ.

Những biểu hiện đó có thể do năng lực, trình độ của cán bộ, công chức còn hạn chế nhưng theo chúng tôi ý thức phục vụ nhân dân, tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, công chức chưa tốt dẫn đến gây phiền hà cho dân.

Để giải quyết vấn đề này điều cốt lõi là chấn chỉnh nghiêm lại ý thức của cán bộ công chức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức. Cần có chế độ đãi ngộ hợp lý đối với những cán bộ công chức có đủ trình độ năng lực, có tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân và cũng cần có thái độ nghiêm khắc đối với những cán bộ công chức cửa quyền hách dịch, gây khó khăn cho nhân dân, tinh giảm biên chế đối với những cán bộ, công chức làm việc kém hiệu quả..

Theo tôi, vấn đề cải cách thủ tục hành chính là cải cách tư duy, chấn chỉnh tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ công chức. Vậy chúng ta phải xây dựng tiêu chí đảm bảo cán bộ công chức đủ năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm công việc. Bên cạnh đó, vai trò người đứng đầu tác động rất lớn, phải thể hiện sự gương mẫu, hướng dẫn, kiểm tra và chịu trách nhiệm về kết quả công việc phục vụ nhân dân của đơn vị mình. Xây dựng các thủ tục hành chính cần đơn giản hơn nữa, xây dựng quy trình giải quyết thủ tục công khai và thống nhất. Việc công khai thủ tục là cơ sở để người dân giám sát, kiểm tra, đóng góp, đồng thời là cơ sở để xem xét, xử lý những cán bộ làm trái quy trình.

Ở một số bộ phận thực hiện chế độ một cửa hiện nay có lắp đặt camera theo dõi tại nơi tiếp nhận/trả hồ sơ và giám sát qua hệ thống chính trị, đánh giá chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp. Theo tôi, cần tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng mô hình này vì đó là động thái tích cực để đội ngũ cán bộ nhận thấy những khuyết điểm của mình để khắc phục và hoàn thiện hơn.

Ở một xã nghèo như đơn vị chúng tôi đóng trên địa bàn, việc nhận thức của người dân về thủ tục hành chính còn rất sơ sài, bỡ ngỡ.. do vậy người dân rất ngại đến các cơ quan chính quyền để giải quyết các thủ tục hành chính. Đơn giản như chứng thực sổ hộ khẩu của gia đình, người dân cũng phải đi đến 4 -5 km mới có cửa hàng photocopy, khi đi photo xong về đến nơi chứng thực thì hết giờ hành chính và như thế người dân lại phải đợi đến buổi sau.

Vậy tại sao chính quyền địa phương không áp dụng công nghệ thông tin vào công cuộc cải cách hành chính để người dân được hưởng quyền lợi hơn. Theo tôi nên đã gọi là cơ chế một cửa thì nên trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị thiết yếu để đáp ứng phục vụ công việc…

Hiện nay, hệ thống mạng internet đã được phổ cập cơ bản đến toàn bộ các cơ quan hành chính sự nghiệp, do vậy việc nhận các văn bản nên thông qua các địa chỉ hòm thư Email và download trên mạng để giảm tải việc nhận văn bản bằng giấy, tiết kiệm được thời gian và chi phí…