Ảnh mang tính chất minh họa (Nguồn: Internet)
Trong số 20 điểm giao cắt cần cải tạo có 18 điểm trên tuyến đường sắt Bắc Nam chạy dọc theo quốc lộ 1, 2 điểm trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai và tuyến Hà Nội - Thái Nguyên.
Các điểm giao cắt trên tuyến đường sắt Bắc Nam sẽ được cải tạo bao gồm: Km189+700 (lối rẽ vào chùa Nhị Dâu, xã Nhị Khê); Km193+895 (lối rẽ vào chùa Đậu), Km194+760 (đường đi thôn Quất Lâm), Km194+540 (lối rẽ thôn Quất Tỉnh); Km 197+150 (Trường dạy nghề Thái Việt); Km197+600 (thôn Phương Cù, xã Thắng Lợi); Km 198+500 (thôn Khoái Nội); Km199+800 (lối rẽ làng Tía, xã Tô Hiệu); Km199+990 (lối rẽ làng Tía, xã Tô Hiệu); Km202+001 (UBND xã Văn Tự); Km202+200 (Phố Nguộn); Km 202+500, Km204+100 (xã Minh Cường)... bao gồm: lối rẽ vào chùa Nhị Dâu (UBND xã Nhị Khê), lối rẽ vào chùa Đậu, đường đi thôn Quất Lâm, lối rẽ thôn Quất Tỉnh, Trường dạy nghề Thái Việt, thôn Phương Cù, thôn Khoái Nội, lối rẽ làng Tía, lối rẽ làng Tía, UBND xã Văn Tự, Phố Nguộn, xã Minh Cường... Hai điểm còn lại thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai và tuyến Hà Nội - Thái Nguyên.
Cùng với việc cải tạo các tuyến đường ngang, thành phố Hà Nội cũng sẽ cải tạo hạ tầng 40 điểm nút và tuyến đường giao thông thường xuyên ùn tắc như: nút Cầu Giấy, nút Cầu Giẽ, dốc Minh Khai, tuyến đường Nguyễn Khoái - Lĩnh Nam - Thúy Lĩnh, tuyến đường Lê Trọng Tấn - Trường Chinh - Tôn Thất Tùng...; xây dựng 8 cầu thép qua các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ Sét.
Trước đó, Tổng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt có thể xảy ra bởi đường ngang dân sinh tự mở. Điển hình tại Hà Nội, chỉ tính 14km đường sắt tuyến Bắc - Nam từ ga Hà Nội đến xã Nhị Khê (Thanh Trì) đã có tới gần 170 lối đi dân sinh bất hợp pháp.