Ảnh minh họa |
Không được so sánh học sinh này với học sinh khác
Ngày 21/5, Bộ GD&ĐT đã công bố công khai dự thảo Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học để lấy ý kiến rộng rãi.
Theo đó, liên quan công tác đánh giá kết quả học tập của học sinh, dự thảo nêu: Học sinh được kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo Quy chế đánh giá và xếp loại học sinh của Bộ GD&ĐT; việc kiểm tra, đánh giá được thực hiện theo quy định trong chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành; việc đánh giá học sinh bảo đảm tính toàn diện, công bằng, trung thực, khách quan, vì sự tiến bộ của học sinh; chú trọng đánh giá quá trình học tập của học sinh; đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kỹ thuật và công cụ khác nhau; đánh giá, coi trọng việc động viên khuyến khích học sinh tiến bộ.
Đặc biệt, dự thảo nêu rõ, quá trình đánh giá học sinh không so sánh học sinh này với học sinh khác, và không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
Đối với học sinh học tiểu học ở trường phổ thông có nhiều cấp học học hết chương trình tiểu học, đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thì được hiệu trưởng nhà trường xác nhận vào học bạ việc hoàn thành chương trình tiểu học; học sinh học hết chương trình THCS, có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thì được trưởng phòng GD&ĐT cấp bằng tốt nghiệp THCS; học sinh học hết chương trình THPT, có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thì được dự thi tốt nghiệp, và nếu đạt yêu cầu thì được giám đốc sở GD&ĐT cấp bằng tốt nghiệp THPT. Học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.