Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cấm lái xe quá 4 giờ liên tục: Không phù hợp với loại hình taxi?

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt, thu hồi phù hiệu của gần 500 xe taxi do lỗi lái xe quá 4 giờ liên tục.

Nhiều tài xế cho rằng, cách tính thời gian giãn cách trong 4 tiếng làm việc phải đạt tối thiểu 15 phút/lần nghỉ đang gây nhiều khó khăn cho họ.
Máy móc không biết lắng nghe!
Một tài xế taxi (xin giấu tên) cho biết: “Tôi bị xử phạt lỗi lái xe quá 4 giờ liên tục, tước phù hiệu taxi. Đã là luật thì phải chấp hành nhưng thực lòng tôi thấy quy định này không phù hợp với lái xe taxi”. Rất nhiều tài xế taxi khác cũng cho rằng, một chuyến xe khách hay xe tải đường trường có thể kéo dài nhiều tiếng đồng hồ liên tục, nên bắt buộc phải có quãng nghỉ 15 phút là đúng. Nhưng với taxi, ít khi có chuyến hành trình nào kéo dài liên tục 4 giờ, mỗi ngày làm việc, tài xế có hàng chục quãng nghỉ ngắn dài khác nhau, do đó áp lực và sự căng thẳng không thể bằng lái xe đường trường.

Việc xử phạt lái xe taxi vì lái xe liên tục quá 4 giờ đang gây nhiều băn khoăn trong dư luận. Ảnh: Phạm Hùng

Đồng quan điểm với các tài xế, nhiều đại diện DN taxi cũng cho rằng, cộng dồn thời gian nghỉ ngơi của tài xế trong ngày có thể lên đến vài giờ, dài hơn hẳn so với quy định 15 phút. Nhưng vấn đề là trong một số trường hợp, khi tiệm cận khoảng thời gian 4 tiếng lái xe liên tục, có thể do không tìm được chỗ đỗ hoặc đang chở khách đi cấp cứu…, tài xế không kịp dừng xe cho đủ 15 phút. Anh Nguyễn Văn Đào - tài xế hãng taxi Sao Thủ Đô chia sẻ: “Thiết bị giám sát hành trình (GPS) là máy móc, chỉ biết ghi nhận quãng nghỉ khi nó kéo dài tối thiểu 15 phút, các quãng nghỉ ngắn hơn không được tính. Nó không thể lắng nghe chúng tôi giải thích!”.
Bên cạnh đó, cả tài xế, DN taxi lẫn giới chuyên gia đều kiến nghị, do quá thiếu điểm dừng đỗ, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh nên xe taxi thường xuyên phải chạy lòng vòng, kể cả lúc không có khách, dẫn đến vi phạm quy định, lái xe liên tục quá 4 giờ. Nhiều trường hợp, tài xế buộc phải từ chối khách hoặc dừng nghỉ giữa chừng tối thiểu 15 phút khi đang phục vụ hành khách để tránh vi phạm quy định. Điều này đã gây bất tiện cho cả tài xế lẫn hành khách, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ taxi.
Bộ GTVT sẽ xem xét
Đối với gần 500 trường hợp bị thu hồi phù hiệu do lái xe quá 4 giờ liên tục, ngày 12/9, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có Công văn số 16/2016/HH - CV gửi Bộ GTVT kiến nghị xem xét lại cách tính thời gian lái xe liên tục và tạm thời chưa xử phạt các trường hợp vi phạm quy định này cho đến khi sửa đổi quy định. Tại Công văn số 11803/BGTVT - VT trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định đã ghi nhận nội dung đề xuất và giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với Vụ KHCN, Vụ Vận tải nghiên cứu trình Bộ xem xét quyết định. Tuy nhiên, các trường hợp vi phạm thời gian qua vẫn sẽ phải chịu hình thức xử lý theo luật định.
Nhiều tài xế và DN taxi phàn nàn, việc tiếp tục xử phạt, thu hồi phù hiệu một tháng đối với các xe taxi vận hành quá 4 giờ là chưa thực sự hợp lý. Vừa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ taxi, vừa có thể khiến người lao động mất việc làm, DN thiệt hại cả về kinh tế lẫn giá trị thương hiệu. Đại diện Sở GTVT Hà Nội thì cho biết, đây là quy định chung, Sở chỉ có thể tiếp thu ý kiến của người lao động và DN, đề xuất Bộ GTVT xem xét, sửa đổi chứ không thể thay đổi hoặc chậm xử phạt vi phạm. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên kiến nghị: “Cần sửa đổi quy định cho phù hợp với đặc thù của loại hình taxi. Có thể cho phép quãng nghỉ tối thiểu của tài xế taxi kéo dài trong 5 phút, hoặc ít hơn thay vì 15 phút như hiện nay”. Xét cho cùng, quy định là đúng và cần thiết, nhưng nên đi vào chi tiết hơn, phù hợp với từng loại hình vận tải cụ thể, tránh gây khó khăn cho người lao động và DN.