Cần cấm dùng điện thoại khi lái xe ô tô

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là đề xuất của nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức tại Hội thảo công bố nghiên cứu ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông diễn ra vào ngày 16/1.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Luật Giao thông đường bộ 2008 hiện hành mới chỉ có quy định cấm người điều khiển xe mô tô, gắn máy sử dụng điện thoại chứ chưa đưa ra quy định cấm đối với ô tô. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hành vi này đang diễn biến phức tạp có ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn giao thông của cộng đồng.
 Sử dụng điện thoại khi điều khiển xe ô tô tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (Nguồn: Internet)
Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết thêm, trong Công ước quốc tế về Giao thông đường bộ mà Việt Nam tham gia và cam kết thực hiện thì hành vi sử dụng điện thoại cầm tay khi điều khiển phương tiện cơ giới là hành vi bị cấm. Do đó, việc sử dụng điện thoại cầm tay trên ôtô hay xe máy đều là hành vi vi phạm pháp luật tại Việt Nam.
Cũng trong khuôn khổ hội thảo, nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức đã công bố kết quả thực hiện quan sát trên 210.000 người điều khiển phương tiện có hành vi sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe tại 9 địa điểm tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương.
Theo kết quả trên, tỷ lệ sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện hàng ngày cao nhất rơi vào nhóm đối tượng lái xe tải là 50%, tiếp đến là nhóm đối tượng lái xe con là 39%, nhóm lái xe khách/xe buýt là 37% và thấp nhất là nhóm đối tượng lái xe máy là 8%
Trong những người sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện thì chỉ có khoảng 6% dừng hẳn xe vào lề đường, 33% chuyển vào làn giáp lề và đi chậm lại, còn khoảng 61% vẫn giữ tốc độ xe chạy như các xe khác trên đường.
Tỷ lệ người được hỏi bị tai nạn giao thông trong 2 năm qua chiếm khoảng 24%, trong đó sử dụng điện thoại trong khi điều khiển phương tiện đóng góp 6 - 8% tổng số vụ tai nạn giao thông. Đặc biệt, có khoảng 50 - 60% người được phỏng vấn trả lời rằng họ vẫn điều khiển xe chạy bình thường khi sử dụng điện thoại di động.
Nhằm giảm thiểu vi phạm và tác hại của hành vi sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu đề xuất cấm hoàn toàn hành vi sử dụng điện thoại di động cầm tay khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Cơ quan quản lý Nhà nước nâng cao mức phạt hành chính và bổ sung hình phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại nhắn tin hoặc nghe gọi để đủ mức độ răn đe đối với người điều khiển ô tô; tăng cường công tác tuần tra xử phạt; nâng cao nhận thức của người dân về tác hại nguy hiểm của hành vi sử dụng điện thoại trong lúc lái xe.