Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ nâng cấp một số tuyến đường bộ cao tốc.
Theo đó, ưu tiên đầu tư các đoạn quy mô 2 làn xe đã hoàn thành hoặc đang đầu tư lên quy mô 4 làn xe để đảm bảo ATGT và đồng bộ trên toàn tuyến; các đoạn đang mất ATGT nghiêm trọng (thường xuyên xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông); các dự án PPP đã đưa vào khai thác có khả năng thu xếp được nguồn vốn.
Sau đó, ưu tiên đầu tư mở rộng toàn bộ các đoạn tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe hạn chế, 4 làn xe hoàn chỉnh đang khai thác lên quy mô theo quy hoạch trên trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các đoạn cao tốc kết nối tại cửa ngõ trung tâm TP lớn.
Việc đầu tư cần phù hợp với nguồn vốn, khả năng cân đối vốn và khả năng giải ngân vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm của ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, phù hợp với quy định của pháp luật.
28 tuyến cao tốc sẽ sớm được đầu tư nâng cấp. Ảnh minh hoạ |
Danh mục 28 dự án gồm 23 dự án đầu tư công, 2 dự án đầu tư PPP và 3 dự án do VEC quản lý với tổng nhu cầu vốn là 247.660 tỷ đồng.
Nhóm 23 dự án đầu tư công được chia thành hai nhóm gồm: nhóm các dự án đang khai thác: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hoà Liên, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Nhóm các dự án đang thi công: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang; Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang.
Hai dự án PPP gồm: Hoà Lạc - Hoà Bình, TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận. Và ba dự án do VEC quản lý gồm: Hà Nội - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Về khả năng cân đối nguồn vốn, Bộ KH&ĐT cho biết hiện nay, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn ngân sách Trung ương đã dự kiến cân đối được 15.506 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 và dự kiến tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 để nâng cấp, mở rộng 5 dự án gồm: Cam Lộ - La Sơn 7.000 tỷ đồng; La Sơn - Hoà Liên 3.011 tỷ đồng; Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang 2.000 tỷ đồng; Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang 1.500 tỷ đồng; Cao Bồ - Mai Sơn 1.995 tỷ đồng.
Số vốn còn thiếu khoảng 165.897 tỷ đồng Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép phát hành gói trái phiếu Chính phủ khoảng 165.000 tỷ đồng để đầu tư các dự án GTVT.