Cụ thể, Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 (Cienco1) là một thành viên trong liên doanh gồm ba nhà đầu tư dự án xây dựng nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức hợp đồng BOT, cho biết tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ có mật độ phương tiện cao, doanh thu từ thu phí trung bình 36 tỷ đồng/tháng. Vậy mà trong tháng 2 là tháng có dịp Tết Nguyên đán, lượng phương tiện đông hơn nhưng chỉ thu được 35 tỷ đồng là chưa hợp lý. Cienco1 đã nhiều lần yêu cầu phải có biện pháp đảm bảo tính minh bạch trong công tác thu phí nhưng đều không được Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đáp ứng.
Đúng là phân tích của Cienco1 có lý. Tuy nhiên, đó cũng mới dừng lại ở suy luận đơn thuần. Còn sự minh bạch lại đòi hỏi từ kết luận thanh tra với đầy đủ luận chứng, tính pháp lý mới có sức thuyết phục.
Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lên tiếng rằng đây hoàn toàn là vấn đề nội bộ giữa các thành viên của liên danh nên nếu có vấn đề gì Hội đồng quản trị không giải quyết được với nhau, họ có thể đưa nhau ra toà, cơ quan quản lý không can thiệp. Sau khi có ý kiến của Cienco1, Tổng cục Đường bộ VN đã tiến hành thanh tra công tác thu phí tại dự án này để xem có thực hiện đúng quy trình thu phí hay không. Hiện, công tác thanh tra bắt đầu được thực hiện.
Đúng sai còn phải chờ kết luận nhưng trước những nghi vấn có lý như vậy thì việc cơ quan nhà nước lập tức tiến hành thanh tra là đúng. Người dân có quyền yêu cầu một kết luận thanh tra đầy đủ trước sự việc nói trên. Và vụ việc này cho thấy cần lắm sự minh bạch trong thu phí ở các trạm khác trong cả nước.
Một trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Phạm Hải
|