Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cảng hàng không Cát Bi sẽ đạt công suất 13 triệu hành khách vào năm 2030

Huyền Sâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phê duyệt quy hoạch vừa được Bộ GTVT thông qua, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp I công suất 13 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa/năm.

Theo phê duyệt, quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cát Bi đến năm 2030 sẽ khai thác loại tàu bay code C, code E và tương đương. Tiếp tục duy trì nhà ga hành khách T1 hiện hữu, quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới tại khu vực phía Đông nhà ga hiện hữu. Tổng công suất 13 triệu hành khách/năm.

Với nhà ga hàng hóa, quy hoạch công suất khoảng 100.000 tấn/năm tại ví trí phía Tây nhà ga T1 hiện hữu, có khả năng mở rộng đáp ứng công suất khoảng 250.000 tấn/năm. Diện tích khoảng 2,35ha.

Giữ nguyên đường cất hạ cánh hiện hữu với kích thước 3.050m x 45m, lề vật liệu rộng 7,5m. Quy hoạch đường lăn song song nằm giữa đường cất hạ cánh hiện hữu và sân đỗ máy bay, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu khoảng 200 m về phía Bắc, chiều dài khoảng 3.050m; quy hoạch 2 đường lăn thoát nhanh, 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh hiện hữu vào đường lăn song song.  Mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay.

Cảng hàng không Cát Bi sẽ đạt công suất 13 triệu hành khách vào năm 2030 - Ảnh 1
Cảng hàng không Cát Bi sẽ đạt công suất 13 triệu hành khách vào năm 2030. Ảnh: ACV 

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không Cát Bi có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp I với công suất khoảng 18 triệu hành khách và 500.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C, code E và tương đương.

Mở rộng nhà ga hành khách, nâng tổng công suất đạt khoảng 18 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa khu vực phía Nam dự phòng nhu cầu phát triển đáp ứng công suất đến 500.000 tấn/năm. Diện tích khoảng 8ha.

Quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu khoảng 215m về phía Nam, chiều dài khoảng 2.400m.

Quy hoạch đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh số 2 khoảng 180m về phía Nam, chiều dài khoảng 2.400m. Bổ sung hệ thống đường lăn nối hai đường cất hạ cánh và từ đường cất hạ cánh số 2 vào đường lăn song song mới. Mở rộng sân đỗ đáp ứng khoảng 40 vị trí đỗ máy bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.