Cảnh báo Afghanistan “đang mất kiểm soát”, Liên Hợp quốc kêu gọi Taliban ngừng các cuộc tấn công

Nguyễn Phương (Theo Aljazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Taliban ngay lập tức ngừng cuộc tấn công ở Afghanistan.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi Taliban ngay lập tức dừng các cuộc tấn công. Ảnh: Reuters
Tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 13/8 cảnh báo tình hình Afghanistan “đang vượt ra khỏi tầm kiểm soát”. “Thông điệp từ cộng đồng quốc tế gửi đến lực lượng Taliban rất rõ ràng, đó là nắm quyền thông qua vũ lực quân sự là một giải pháp thất bại. Điều đó chỉ có thể dẫn đến cuộc nội chiến kéo dài hoặc dẫn đến sự cô lập hoàn toàn của Afghanistan”, ông Guterres cho hay.
Tổng thư ký Guterres kêu gọi tất cả các bên làm nhiều hơn nữa để bảo vệ dân thường. Ông cũng bày tỏ "lo lắng trước những dấu hiệu ban đầu cho thấy Taliban đang áp đặt những hạn chế nhân quyền trong các khu vực do lực lượng này kiểm soát, đặc biệt là nhắm vào phụ nữ và nhà báo".
Trước đó cùng ngày, người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết, tổ chức này đang đánh giá tình hình an ninh ở Afghanistan từng giờ và điều động một số nhân viên đến thủ đô Kabul. Hiện tại LHQ chưa có quyết định sơ tán nhân viên khỏi Afghanistan.
Lực lượng Taliban đã chiếm giữ các thành phố lớn thứ hai và thứ ba của Afghanistan, gồm Herat ở phía Tây và Kandahar ở phía Nam, làm dấy lên lo ngại một cuộc tấn công vào thủ đô Kabul có thể chỉ diễn ra trong vài ngày tới.
Lực lượng chính phủ Afghanistan mất quyền kiểm soát phần lớn diện tích đất nước, chỉ giữ được thủ đô Kabul và một số vùng lãnh thổ, sau 8 ngày Taliban phát động đợt tấn công vào các đô thị.
Ismail Khan, một trong những chỉ huy cấp cao nhất chiến đấu cho chính phủ Afghanistan ở Herat đã bị Taliban bắt hôm 13/8.
Cho đến nay, ít nhất một nửa trong số 34 tỉnh của Afghanistan đã rơi vào tay Taliban kể từ ngày 6/8, có nghĩa là lực lượng này hiện kiểm soát hơn 2/3 đất nước.