Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cạnh tranh bằng sự khác biệt

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Lạm phát, vật giá leo thang khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, đồng thời trở thành "người tiêu dùng khó tính" khi chọn mua sản phẩm. Chính vì thế, DN không thể đòi hỏi người tiêu dùng phải sử dụng hàng trong nước vô điều kiện.

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài việc cạnh tranh về giá cả, chất lượng, đã tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm của mình để đến được với thị trường. Chẳng hạn, với sản phẩm của Công ty CP Bóng đèn Điện Quang (Công ty Điện Quang), sự khác biệt đó là những bóng đèn Compact chịu ẩm cao. Sự khác biệt này bắt nguồn từ những nghiên cứu tại các vùng trồng hoa, cây ăn quả, người nông dân thường dùng bóng đèn tròn để kích thích cây cho trái. Hơn 95% bóng đèn sử dụng đều là bóng đèn sợi đốt, công suất 75W trở lên. Tuổi thọ của loại bóng đèn này ngắn, tỷ lệ bóng hư hỏng lên đến 10%. Nhìn thấy cơ hội từ thị trường, Công ty Điện Quang đã nghiên cứu, sản xuất và đưa ra thị trường loại bóng đèn compact này dùng được ở những nơi có độ ẩm cao, ngay cả khi người trồng tưới nước cho cây, lại vừa tiết kiệm điện năng và có độ bền cao thay thế bóng đèn tròn.

Trong khi đó, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood) tìm sự khác biệt để nâng doanh thu trên thị trường bằng việc không ngại bị đánh giá là thương hiệu sữa dành cho người bình dân khi mạnh dạn đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng ở nông thôn. Thực ra, những sản phẩm này đã có mặt trên thị trường từ năm 2007 dành cho nhân viên văn phòng ở khu vực thành thị. Tuy nhiên, do bị các thương hiệu lớn "ép sân" nên doanh nghiệp đã tính toán, cải tiến chất lượng để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn. Và sự khác biệt này đã đem lại hiệu quả không nhỏ giúp Nutifood trụ vững trong bối cảnh thị trường hiện nay.