Cấp số đỏ đã có chuyển biến tích cực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 6/10, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, Sở...

Kinhtedothi - Chiều 6/10, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, Sở TN&MT Hà Nội đã thông tin về tình hình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) lần đầu trên địa bàn TP.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, theo thống kê đến thời điểm 31/12/2014, trên địa bàn TP Hà Nội có 1.457.478 thửa đất. Tính lũy kế đã cấp sổ đỏ lần đầu được 1.250.212/1.457.478 thửa đất, đạt 86%; đạt tỷ lệ 100% các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và đã kê khai đăng ký.
 
 Giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Đối với 144.011 thửa đất còn tồn đọng, khó khăn, vướng mắc, do các nguyên nhân: có nguồn gốc sử dụng đất vi phạm pháp luật đất đai lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất trái thẩm quyền… Riêng việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà ở thuộc các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn, đến hết 31/12/2014 đã cấp được khoảng 72.300 căn/112.000 căn chủ đầu tư xây dựng xong và đã bàn giao cho người mua nhà. Trong 9 tháng đầu năm 2015, Sở cũng đã thẩm định giải quyết 20.260 hồ sơ cấp sổ đỏ cho người mua nhà...

Theo đánh giá của Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, kết quả cấp sổ đỏ quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại liên quan đến công tác cấp sổ đỏ. Riêng đối với thông tin liên quan đến sai phạm tại khu chung cư Đại Thanh, hiện Sở TN&MT đang chờ kết quả từ phía Thanh tra Chính phủ về những sai phạm cũng như hướng xử lý.

Trước một số câu hỏi của phóng viên liên quan tới vi phạm tại công trình số 8B phố Lê Trực, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết: UBND TP đã thành lập tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra công trình và đã có Báo cáo số 169 ngày 30/9/2015 trình Thủ tướng Chính phủ, đồng thời giao thanh tra TP tiến hành kiểm tra và xử lý kiên quyết triệt để các sai phạm của chủ đầu tư theo đúng quy định. TP sẽ có thông tin chính thức về việc xử lý vi phạm của dự án này khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.