Cầu nối của mối quan hệ doanh nghiệp - khách hàng - cơ quan quản lý

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là tờ báo chuyên về Kinh tế & Đô thị của UBND TP Hà Nội, nhiều năm qua, Báo Kinh tế & Đô thị luôn coi mối quan hệ giữa báo chí và DN là đồng hành, độc lập và trung thực, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế.

Kênh truyền thông chính thống và hiệu quả

Trong cuộc sống, thông tin là một yếu tố đặc biệt quan trọng bởi tất cả chúng ta không thể tồn tại nếu không có thông tin. Với những người làm kinh doanh hay các cơ quan, tổ chức, DN, thông tin đóng vai trò to lớn bởi đó là cơ sở để các nhà quản lý nắm bắt nhu cầu của thị trường, từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp, đúng đắn và hiệu quả.

Là người gắn bó lâu năm với Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK), qua nhiều vị trí từ nhân viên đến lãnh đạo, bà Nguyễn Thị Hương– Phó Tổng Giám đốc ABBANK cho rằng, những người lãnh đạo luôn cần thông tin nhanh và chính xác liên tục để hoạch định, đưa ra sự thay đổi và cải tiến trong sản phẩm cũng như trong hoạt động để phù hợp với sự biến động của xã hội.

Quang cảnh buổi tọa đàm ''Dự trữ hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán trên địa bàn Hà Nội''. Ảnh: Phạm Hùng
Quang cảnh buổi tọa đàm ''Dự trữ hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán trên địa bàn Hà Nội''. Ảnh: Phạm Hùng

Báo Kinh tế & Đô thị nói riêng cũng như các cơ quan báo chí nói chung từ trước đến nay luôn là một kênh truyền thông quan trọng và chính thống truyền tải thông tin về mọi lĩnh vực trong đời sống tới công chúng. Đây cũng là cầu nối để kết nối hoạt động của các DN nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng với người dân, xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế.

Đặc biệt, với các thông tin liên quan đến chủ trương, chính sách và các hoạt động diễn ra trên địa bàn TP Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị luôn là một trong những tờ báo thông tin nhanh và chính thống, giúp DN tiếp cận một cách sớm nhất các chủ trương, chính sách trên địa bàn. “Không chỉ vậy, tôi tin rằng, với các DN, ngân hàng nói chung và với ABBANK nói riêng, chúng tôi không chỉ tiếp cận thông tin từ báo chí mà còn sử dụng báo chí như một kênh vô cùng quan trọng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, tiếp cận với xã hội, hay khách hàng của mình”- bà Hương nhấn mạnh.

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh nhiều biến động như hiện nay, Báo Kinh tế & Đô thị cũng là kênh giúp các DN tiếp cận nhanh nhất những

 

Thị trường đang không ngừng vận động, không ngừng thay đổi. Cùng với guồng quay đó, chúng tôi mong Báo Kinh tế & Đô thị nói riêng, các cơ quan báo chí nói chung không ngừng làm mới mình, liên tục có sự đổi mới về nội dung và hình thức, ngày càng khai thác thêm nhiều khía cạnh “đắt giá”, những vấn đề nóng hổi của thị trường. Mong rằng Báo sẽ có thêm nhiều sản phẩm chất lượng, góp phần giúp cho cộng đồng DN chuyển mình kịp thời cùng sự biến động của thị trường, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Phó Tổng Giám đốc ABBANK Nguyễn Thị Hương

thông tin chính thống về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, Chính phủ để kịp thời có những kế hoạch, quyết định quan trọng cho hoạt động của mình. Một cách tổng quát, giữa DN và báo chí chính là mối quan hệ cộng sinh, luôn đồng hành, song hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển để cùng hướng tới những sản phẩm uy tín nhất, những giải pháp tốt nhất cho người dân. Từ đó, các DN, ngành sản xuất cũng ngày một phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế.

Thực tế, nhiều năm gần đây, hoạt động truyền thông của DN ngày càng phát triển. Bản thân DN ngày càng nhận ra giá trị truyền thông quan trọng qua các kênh của báo chí.

PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị khẳng định, trong bất kỳ giai đoạn nào, nhà báo và DN đều cần đến nhau. Thực tế đã chứng minh, muốn thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa báo chí và DN, rất cần sự phối hợp giữa ba bên: báo chí - DN và cơ quan quản lý Nhà nước hay hội nghề nghiệp. “Đối với cơ quan báo chí, cần phải đặt đạo đức nghề nghiệp trước tiên cho người làm báo. Mặt khác, các phóng viên phụ trách về mảng này cần phải được trang bị kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh tế; thông tin rõ ràng, khách quan, đa chiều…”- Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho biết.

Kết nối, chuyển tải thông tin doanh nghiệp đến khách hàng và cơ quan quản lý

Trong tình hình chung với nhiều biến động ảnh hưởng tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội như đại dịch Covid-19 trong hơn 3 năm qua đã khiến các DN đứng trước rất nhiều những khó khăn, thách thức.

Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch - xây dựng - bất động sản với các dự án lớn ở khu vực miền Trung, Tập đoàn FVG cũng không phải là một ngoại lệ. Tuy nhiên, với những nỗ lực duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh, FVG đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Những kết quả này đã góp phần hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những tập đoàn mạnh ở khu vực miền Trung, trong đó lấy du lịch là mảng nòng cốt phát triển bền vững lâu dài, hỗ trợ sinh kế cho người dân địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương của FVG.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Tập đoàn FVG đã tập trung, xây dựng mối quan hệ tương tác, hỗ trợ và đồng hành cùng các đơn vị báo chí, trong đó có Báo Kinh tế & Đô thị, định hình xây dựng thương hiệu FVG. Không chỉ thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị đã mở rộng cánh tay của mình ra cả nước và là cầu nối để chuyển tải những tâm tư nguyện vọng, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho đơn vị trong quá trình thực hiện các dự án đến với chính quyền địa phương.

Báo cũng là kênh thông tin quan trọng góp phần kết nối đến khách hàng, và chuyển tải những nguyện vọng, tiếng nói của mình đến chính quyền địa phương. “Chúng tôi luôn mong muốn được hợp tác cùng Báo Kinh tế & Đô thị nói riêng, các đơn vị báo chí nói chung để xây dựng, phát triển và lan tỏa thương hiệu hơn nữa trong tương lai, để công chúng và xã hội có nhận thức đúng về DN”- đại diện FVG cho biết.

Đại diện FVG cho biết, thực tế, tập đoàn FVG cũng đã có đôi lần xảy ra khủng hoảng truyền thông tại các dự án Cổng Trời Đông Giang, khu đô thị Vịnh An Hòa City…, làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu mà DN đang xây dựng. Việc đưa thông tin chưa chính xác, đầy đủ, thiếu khách quan của một số ít đơn vị báo chí liên quan các vấn đề của DN đã gây ra thiệt hại về kinh tế, gây trì hoãn, chậm tiến độ tại các dự án bởi phải có thời gian xác minh, giải trình và làm rõ sự việc với công chúng và chính quyền liên quan.

Người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Để đồng hành cùng DN, Báo Kinh tế & Đô thị đã tổ chức truyền tải các thông tin DN một cách chính xác, minh bạch, tư vấn hiệu quả các vấn đề liên quan đến truyền thông bằng các tin, bài, tuyến bài thời sự và chuyên sâu. Báo cũng tổ chức các Tọa đàm, các Hội thảo, sự kiện gia tăng kết nối với cộng đồng DN.

Để lắng nghe và tìm ra các giải pháp tăng hiệu quả truyền thông về DN, dịp

 

Báo chí và doanh nghiệp đều đóng vai trò then chốt trong việc định hướng và hình thành tri thức, giúp DN cạnh tranh và phát triển. Tôi cho rằng, có 3 nguyên tắc cơ bản khi hợp tác: Quan hệ hợp tác cởi mở; Mối quan hệ độc lập và trung thực; Quan hệ xây dựng để tạo niềm tin cho xã hội.

Đại diện Công ty Bất động sản Eco REAL

Kỷ niệm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2023, Báo Kinh tế & Đô thị đã tổ chức chuỗi sự kiện “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Diễn đàn đã làm rõ về mối quan hệ giữa báo chí với DN; phân tích vai trò quan trọng của báo chí đối với DN trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt là sự tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 đã khiến DN và báo chí gặp vô rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và kinh tế báo chí.

Diễn đàn cũng đã phân tích thực trạng hoạt động truyền thông của báo chí đối với cộng đồng DN về phát triển kinh tế gắn với an ninh quốc phòng trong thời kỳ hội nhập; làm rõ những vấn đề đặt ra và nguyên nhân của việc chưa đồng thuận giữa DN và báo chí; những thông tin chưa chính xác, vấn đề “chính thống hóa” tin đồn trên báo chí ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và quyền lợi hợp pháp của các DN. Kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông, cải chính thông tin và định hướng dư luận nhằm góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước.

Diễn đàn đã khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với DN và ngược lại; Đề xuất những kiến nghị và giải pháp quan trọng nhằm nâng cao kỹ năng tác nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo khi viết và phản ánh về DN; Xây dựng chiến lược truyền thông cho các DN trong thời kỳ hội nhập quốc tế…

 

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội Đỗ Tuệ Tâm:

Báo chí - doanh nghiệp cùng song hành phát triển

Quan hệ giữa báo chí và DN luôn là mối quan hệ gắn bó, đồng hành cùng phát triển bởi báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh DN đến với người tiêu dùng. Ở chiều ngược lại, DN vừa là nguồn thông tin, vừa là đối tác, là nguồn lực và khách hàng quan trọng của báo chí. Vì vậy, sự đồng hành, hợp tác lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và DN có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bên cũng như trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước.

Cầu nối của mối quan hệ doanh nghiệp - khách hàng - cơ quan quản lý - Ảnh 1

Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là một trong những DN lớn của ngành thương mại Thủ đô, hoạt động trên 2 lĩnh vực chính: Xuất nhập khẩu và Thương mại nội địa với các chuỗi bán lẻ Hapromart, Haprofood/BRGmart, các chợ đầu mối và hệ thống ăn uống dịch vụ Thủy tạ, Bốn mùa. Trong thời gian qua HAPRO luôn song hành với Báo Kinh tế & Đô thị trong các hoạt động truyền thông như: Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; chương trình Dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán hàng năm…

Báo chí là nơi tin cậy giúp các DN phản ánh tâm tư nguyện vọng của mình một cách nhanh nhất tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước về các khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình sản xuất kinh doanh. Nhờ báo chí, những khó khăn vướng mắc cũng như “tâm tư, nỗi niềm” của DN nhanh chóng được chuyển đến các cơ quan quản lý và nhờ vậy cũng phần nào được giải quyết nhanh hơn. Không chỉ có vậy, thông qua báo chí nói chung, Báo Kinh tế & Đô thị nói riêng, DN nắm được rất nhiều thông tin quan trọng về kinh tế - xã hội, về thị trường xuất nhập khẩu trong nước và quốc tế, là kênh tham khảo quan trọng để DN cân nhắc khi lựa chọn bạn hàng. “Chúng tôi rất trân trọng sự đóng góp của tất cả các anh chị phóng viên, nhà báo, các cơ quan thông tấn báo chí. Hy vọng rằng, các anh chị luôn luôn là cầu nối giúp cho các DN như Hapro ngày càng phát triển bền vững”.

 

 

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Vân:

Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Ngành du lịch đang lấy lại đà hồi phục sau dịch Covid-19, trong quá trình đó báo chí đã giúp tác động tới nhiều đối tượng, vấn đề khác nhau, hỗ trợ ngành du lịch có thể nhanh chóng phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng.

Cầu nối của mối quan hệ doanh nghiệp - khách hàng - cơ quan quản lý - Ảnh 2

Đối với các DN, báo chí đã thông tin những khó khăn, vướng mắc, góp phần làm thay đổi chính sách để hỗ trợ cho DN. Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, báo chí có tác động rất lớn đối với việc đưa ra những chính sách kịp thời, phù hợp với từng giai đoạn và những chính sách đó có tác dụng ngay lập tức để khôi phục hoạt động du lịch. Đồng thời, báo chí hỗ trợ các công tác truyền thông xúc tiến, quảng bá du lịch của từng địa phương và Việt Nam nói chung, từ đó thúc đẩy việc thu hút khách du lịch. Đối với người dân, với khách du lịch trong nước và quốc tế, báo chí giúp truyền tải thông tin, quảng bá về điểm đến, tạo động lực cho khách du lịch trở lại. Có thể nói sự tuyên truyền mạnh mẽ của cơ quan báo chí với nhiều hình thức quảng bá phong phú, hiện đại đã góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện, chất lượng và an toàn tới du khách trong và ngoài nước, từ đó giúp du khách thoải mái tâm lý, bỏ qua sự e ngại để đi du lịch.

Tổng Công ty Du lịch Hà Nội là một trong những DN chủ lực của ngành du lịch Thủ đô, thời gian qua đã luôn song hành với Báo Kinh tế & Đô thị trong việc thông tin Hà Nội là điểm đến an toàn thân thiện. Đồng thời Báo Kinh tế & Đô thị cũng là cầu nối giữa DN với bạn đọc, du khách thông qua việc phản ánh DN nâng cấp những tour du lịch truyền thống, xây dựng tour mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch.

Tuy nhiên để hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng đi vào chiều sâu, thời gian tới DN rất mong các cơ quan bản chí chia sẻ hình ảnh, video, clip cho đơn vị, từ đó có thể tạo ra những sản phẩm truyền thông du lịch tốt nhất. Đồng thời đơn vị báo chí truyền thông sẽ luôn hỗ trợ tích cực cho các DN để quảng bá các sản phẩm du lịch, qua đó khơi gợi cảm xúc muốn đi du lịch của du khách.

Tổng Công ty Du lịch Hà Nội rất mong sự vào cuộc kịp thời của các cấp, các ngành, trong đó đặc biệt là vai trò của truyền thông. Báo chí truyền thông cần đồng hành, hỗ trợ, giúp DN, cung cấp thông tin nhiều hơn nữa cho các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý Nhà nước, để qua đó Nhà nước có những chính sách hỗ trợ DN phục hồi hoạt động đón khách quốc tế sau đại dịch Covid-19.

Lê Nam ghi