Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chậm di dời nhà nổi trên Hồ Tây: Đùn đẩy trách nhiệm

Bài, ảnh: Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù đã quá thời hạn di dời, nhưng tại bến thủy Hồ Tây, khu vực từ số 2 - 10 phố Nguyễn Đình Thi vẫn còn 2 du thuyền bám trụ.

Nguyên nhân của sự chậm trễ này do các đơn vị chức năng lúng túng trong việc xác định trách nhiệm xử lý.
2 du thuyền vẫn “cố thủ”
Những năm trước, bến thủy Hồ Tây nằm ở cuối đường Nguyễn Đình Thi, khu vực sát đường Thanh Niên (trước từ số 2 - 4 Thụy Khuê, quận Tây Hồ) là điểm hoạt động của các du thuyền, nhà hàng nổi trên Hồ Tây. Tình trạng này đã làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường mặt nước Hồ Tây và cũng như mang đến nhiều nguy cơ về an ninh, trật tự.
Để chấm dứt tình trạng này, cũng như thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, vào cuối tháng 2/2017, UBND quận Tây Hồ cùng các ban, ngành chức năng của TP đã cho tạm dừng hoạt động của các nhà thuyền; tiến hành tháo dỡ toàn bộ phần cầu dẫn, sàn nổi của bến thủy. Cùng thời điểm đó, một số chủ DN đã tự nguyện di dời các nhà nổi, du thuyền về khu vực tập kết của TP tại Đầm Bảy, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ. Hiện đã có 5 thuyền, nhà nổi tự di dời khỏi khu vực trên trả lại sự phong quang cho mặt hồ.

Hai du thuyền bỏ hoang trên mặt Hồ Tây khu vực đầu phố Nguyễn Đình Thi chậm được di dời về nơi tập kết.

Nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, chất lượng nước sau khi các tàu thuyền di dời, TP đã đồng ý cho UBND quận Tây Hồ thực hiện dự án nạo vét bùn, thu gom rác tại khu vực này. Để đảm bảo tiến độ nạo vét, UBND quận Tây Hồ ra văn bản đốc thúc các chủ du thuyền còn lại hoạt động kinh doanh phải nhanh chóng di chuyển về khu vực Đầm Bảy theo như Thông báo số 38/TB-UBND ngày 7/2/2017 của UBND TP Hà Nội, song tiến độ di dời không như yêu cầu. Đến nay, 2 du thuyền Nàng tiên cá và Nàng tiên cá 1, thuộc Công ty CP Nhà nổi Hồ Tây vẫn nằm im, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ nạo vét bùn do Ban quản lý Hồ Tây đang thực hiện. Phó Ban Quản lý dự án Hồ Tây Nguyễn Anh Tuấn cho biết, hiện dự án nạo vét bùn đã hoàn thành 9/10 công việc, chỉ duy nhất còn vướng tại khu vực hai con tàu (nêu trên) đang neo đậu.
Ngoài ra, người dân sống tại phố Nguyễn Đình Thi cho rằng, việc tồn tại hai xác tàu han gỉ, hoang lạnh trên vị trí hồ sát với các tuyến đường đẹp gây hình ảnh phản cảm, nhếch nhác… 
Dùng dằng trách nhiệm
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị về nguyên nhân chậm di dời 2 du thuyền trên Hồ Tây tại khu vực đường Nguyễn Đình Thi, Phó Ban Quản lý dự án Hồ Tây Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: Quận Tây Hồ sẽ nhận trách nhiệm di dời 2 du thuyền này. Tuy nhiên, để di dời được về địa điểm tập kết cần có căn cứ pháp lý. Cụ thể là quyết định của Sở GTVT về việc đình chỉ hoạt động vĩnh viễn đối với bến thủy khu vực đường Nguyễn Đình Thi và cắm biển cấm neo đậu tại đây.
Nhưng khi phóng viên đề cập vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Sở đã không cấp phép hoạt động cho bến thủy nội địa và các phương tiện thủy kinh doanh dịch vụ trên Hồ Tây từ năm 2010. Như vậy, các phương tiện và bến thủy nội địa hoạt động tại khu vực từ số 2 - 10 Nguyễn Đình Thi là trái phép. Về chuyên ngành, Thanh tra Sở đã lập biên bản xử phạt vi phạm, đồng thời yêu cầu các phương tiện này dừng hoạt động. Còn vấn đề di dời, xử lý các tàu thuyền là thẩm quyền của UBND quận Tây Hồ. Sở cũng đang giao các phòng, ban chuyên môn rà soát, chuẩn bị cắm biển cấm dừng đỗ phương tiện thủy nội địa tại khu vực này để có cơ sở cho địa phương xử lý các tàu thuyền còn cố tình neo đậu. Còn một số vấn đề chưa có quy định cụ thể trong quản lý, xử lý vi phạm của phương tiện thủy nội địa kinh doanh dịch vụ, Sở sẽ tham mưu để TP điều chỉnh, bổ sung khi sửa đổi Quyết định số 07/2014.
Qua tìm hiểu được biết, ngày 6/10 vừa qua, Sở GTVT và quận Tây Hồ đã tổ chức cuộc họp để bàn biện pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ di dời 2 du thuyền không còn hoạt động trên mặt Hồ Tây về nơi tập kết theo yêu cầu của TP. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hai xác tàu vẫn nằm trên mặt nước Hồ Tây khu vực đầu phố Nguyễn Đình Thi, chưa được di chuyển về nơi quy định.