Chân dung tân Thủ tướng Nhật Bản tương lai Fumio Kishida

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng cầm quyền diễn ra vào 13 giờ chiều nay (giờ Tokyo), qua đó sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

Tân Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Fumio Kishida.
Trong cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch của Đảng Dân chủ Tự do (LDP), ông Fumio Kishida, 64 tuổi, đã đánh bại Bộ trưởng phụ trách tiêm chủng Taro Kono, sau khi vượt lên trước 2 ứng cử viên nữ Sanae Takaichi và Seiko Noda ở vòng đầu tiên.
Là lãnh đạo mới của LDP, ông Kishida chắc chắn sẽ được bầu làm Thủ tướng tiếp theo vào thứ 2 tới tại Quốc hội, thay thế Thủ tướng sắp mãn nhiệm Yoshihide Suga - người đã từ chức sau 1 năm lãnh đạo đất nước.
Dưới thời cựu Thủ tướng Shinzo Abe, Fumio Kishida là Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách của đảng LDP trong 3 năm, sau khi giữ chức Ngoại trưởng Nhật Bản trong gần 5 năm.
Với tư cách là Ngoại trưởng, ông Kishida đã giúp hiện thực hóa chuyến thăm lịch sử năm 2016 của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới khu vực bầu cử bị ném bom nguyên tử ở Hiroshima, khu vực bầu cử của ông, và đạt được một thỏa thuận với Hàn Quốc vào năm 2015 để giải quyết vấn đề "phụ nữ mua vui" thời chiến.
Kể từ sau thất bại trước ông Suga trong cuộc đua tranh cử Chủ tịch LDP năm ngoái, ông Kishida - được biết đến như một người bảo thủ ôn hòa - đã thông qua mạng xã hội để cải thiện danh tiếng của mình.
Fumio Kishida được thông báo là người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu của LDP chiều 29/9. Ảnh: Reuters 
Trong lời hứa tranh cử vào năm nay, ông Kishida đã đề xuất một gói kích thích kinh tế trị giá "hàng chục nghìn tỷ yên". Cựu giám đốc chính sách của LDP đã kêu gọi thành lập một quỹ đại học trị giá 10 nghìn tỷ yên (90 tỷ USD) để mở rộng đầu tư vào khoa học và công nghệ.
Đồng thời, Kishida hứa thúc đẩy cái mà ông gọi là "thành phố vườn kỹ thuật số" để hồi sinh mọi lĩnh vực trong khu vực này thông qua các khoản đầu tư công nghệ cao, từ lái xe tự động đến thông minh nông nghiệp.
Một trọng tâm khác trong chính sách của ông Kishida là giảm chênh lệch thu nhập, nhằm hỗ trợ những người dân dễ bị tổn thương về kinh tế và ngăn các tập đoàn lớn "bắt nạt" các DN nhỏ hơn.
Nổi tiếng là người đam mê đồ uống và là một fan cuồng nhiệt của đội bóng chày chuyên nghiệp Hiroshima Carp, ông Kishida hiện sống cùng vợ và 2 con trai ở thủ đô Tokyo, thường đảm nhiệm công việc rửa bát, dọn dẹp phòng tắm trong gia đình.