Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chạy đua cùng... F1

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Hà Nội chính thức trở thành thành viên thứ 22 trên thế giới đăng cai tổ chức Giải đua ô tô Công thức 1 (Formula One - F1) đã đánh dấu mốc quan trọng trong hành trình vươn ra thế giới của Thành phố vì hòa bình cũng như dải đất hình chữ S. Đây là cơ hội để Hà Nội quảng bá hình ảnh một Thủ đô ngàn năm văn hiến nhưng cũng rất năng động và hiện đại tới bạn bè quốc tế.

Ra mắt xe đua F1 trong chương trình Hà Nội - Việt Nam chính thức đăng cai Giải đua xe. Ảnh: Thanh Hải

Chạy đua với thời gian
Sau gần hai năm đàm phán với Tập đoàn F1 thế giới, TP Hà Nội đã chính thức giành quyền đăng cai một chặng của giải đua công thức danh giá nhất thế giới. Với việc đăng cai thành công, giới hâm mộ đua xe sẽ tận mắt chứng kiến những màn đua xe nghẹt thở của những siêu sao hàng đầu thế giới trong môn thể thao tốc độ này ngay tại Hà Nội.

Đường đua tại Hà Nội sẽ có độ dài 5.565m, được thiết kế bởi Tập đoàn Tilke của Đức và nằm tại khu vực Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình. Đây là địa điểm bảo đảm phù hợp để quy hoạch, phát triển thể thao, tổ chức sự kiện thể thao của Hà Nội và của quốc gia. Đặc biệt, hạ tầng giao thông đã được xây dựng tương đối đầy đủ và phù hợp với các giải đua F1. Theo kế hoạch, chặng đua ở Hà Nội sẽ bắt đầu vào tháng 4/2020. Các tay đua sẽ xuất phát từ sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, đến đại lộ Thăng Long và quay trở lại sân Mỹ Đình sau 4 giờ tranh tài.
Giải đua sẽ tạo thêm việc làm cho người dân Thủ đô và là cơ hội để chúng ta tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm của làng nghề truyền thống. Như vậy, chúng ta sẽ được rất nhiều cái lợi từ việc tổ chức giải đua này. Trong tương lai Hà Nội sẵn sàng tổ chức các giải tầm cỡ quốc tế khác để Thủ đô có nhiều sản phẩm du lịch hơn và thu hút khách du lịch đến nhiều hơn.

Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động
Như vậy, Hà Nội chỉ còn hơn một năm để chuẩn bị cho giải đua danh giá nhất thế giới. Đây là một thách thức không nhỏ khi phải hoàn thành việc xây dựng đường đua cũng như khu vực dành cho khán giả và cơ sở vật chất, hạ tầng khác trước khi đường đua đi vào vận hành, mà điều quan trọng là không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Trước những thách thức này, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động cho biết, TP Hà Nội đã giao cho Công ty Grand Prix là đơn vị chủ trì cùng với Tập đoàn F1 tổ chức giải đua F1 và đã ký hợp đồng với một công ty tư vấn thiết kế đường đua cũng như công trình phụ trợ chuyên nghiệp đến từ nước Đức để tư vấn thiết kế các cấu vật khác của trường đua F1. Riêng với khu vực dành cho khán giả bao gồm có khu VIP 1, khu VIP 2, cầu đi bộ, hệ thống hàng rào, cảnh quan đường đua, hạ tầng khác như điện, nước... sẽ tổ chức thi công đảm bảo theo đúng yêu cầu của tập đoàn F1 phê duyệt và phải đảm bảo đúng thời gian vào tháng 4/2020.
Mẫu xe đua F1 được trưng bày tại Hà Nội.
Được biết, ngoài việc đảm bảo về hạng mục cơ sở lưu trú, cơ sở hạ tầng trước khi diễn ra giải đua, TP Hà Nội sẽ tổ chức những sự kiện bên lề nhằm quảng bá hình ảnh, văn hóa vật thể, phi vật thể của Việt Nam đồng thời đón nhận những tinh hoa của văn hóa thế giới. Tất cả các sự kiện bên lề đều cho du khách trải nghiệm không chỉ trong giải đua F1 mà còn trước và sau giải đua.

Quảng bá hình ảnh Thủ đô

Việc tổ chức Giải đua F1 sẽ tạo ra một sự kiện thể thao giải trí hấp dẫn cho người dân trải nghiệm, thu hút khách du lịch quốc tế đến với Hà Nội và cả nước. Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh văn hóa Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Giải đua F1 sẽ hứa hẹn tạo đà phát triển và nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú, vận chuyển và các loại hình dịch vụ phục vụ khác nhau.

Trong khu vực Đông Nam Á, đã có hai quốc gia từng đăng cai Giải đua F1 là Malaysia và Singapore. Thực tế cho thấy, Giải đua F1 đã mang đến nhiều mặt tích cực cho hai quốc gia này. Thống kê của Hội đồng Du lịch Singapore năm 2017, lượng khán giả theo dõi trực tiếp tại trường đua chặng Singapore Grand Prix là hơn 260.000 người. Đặc biệt, gần một nửa trong số đó là du khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Trong khi đó, ở giai đoạn 2008 - 2015, Singapore đã thu hút tới 350.000 khách quốc tế, mang về khoản lợi nhuận đều đặn 150 triệu USD mỗi năm.
Sơ đồ đường đua F1 tại Hà Nội.
Cùng với đó, vào những ngày diễn ra chặng đua F1, lượng khách du lịch đổ tới TP đăng cai thường cao hơn 5 - 6 lần so với ngày thường, biến TP này trở thành một điểm hút khách du lịch. Điều này cho thấy sức hút rất lớn, F1 có thể tạo ra một cú hích mạnh mẽ cho ngành du lịch Việt Nam vốn đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Ngoài ra, nó còn tạo đà phát triển và nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú rồi dịch vụ lữ hành hay các loại dịch vụ khác đi kèm với việc tổ chức giải đua.

Theo Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động, những nội dung phát triển chất lượng cao như hậu cần, hàng không, giải trí, truyền hình hay sản xuất và bán các loại sản phẩm khi F1 được tổ chức ở Việt Nam. Giải đua tạo ra môi trường để có điều kiện kết nối, giao thương của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương với lãnh đạo các tập đoàn công ty lớn trên toàn thế giới, tìm ra các cơ hội đầu tư phát triển cho Việt Nam.

Việc được vinh dự đăng cai Giải đua F1 sẽ tạo động lực thúc đẩy TP đó nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng các dịch vụ và tạo ra nhiều lơi ích cho người dân. Từ đó tạo điều kiện để hiện đại hóa TP và đất nước một cách chủ động trong tương lai.