Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì, cùng dự có Phó vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ) Hoàng Ngọc Anh.
Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Ngô Anh Tuấn cho biết: Bộ Nội vụ vừa công bố Chỉ số CCHC cấp tỉnh năm 2014 của Hà Nội đạt 91,21%, được T.Ư xếp vào nhóm các tỉnh, TP dẫn đầu. Thủ đô là 1 trong 3 địa phương có Chỉ số CCHC cao nhất cả nước, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành. Chỉ số CCHC của TP cũng tăng dần theo từng năm: Năm 2014 tăng hai bậc so với năm 2013 và tăng bốn bậc so với năm 2012.
Theo Bộ Nội vụ, năm qua, Hà Nội đạt điểm số cao nhất cả nước (58 điểm), có sự cải thiện đáng kể so với năm 2013 (52,75 điểm) và năm 2012 (51,25 điểm). Điểm điều tra XHH của TP tiếp tục được người dân, DN và các cơ quan nhà nước cảm nhận, đánh giá cao (33,21 điểm), đứng thứ 5/63 tỉnh, thành, đồng thời có sự cải thiện điểm hơn so với năm 2013 (32,68 điểm) và năm 2012 (31,52 điểm). Kết quả này thể hiện sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác CCHC của Thủ đô.
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại Hội nghị
|
Đáng chú ý, chỉ số tổng hợp và nhiều chỉ số thành phần tiếp tục được duy trì, cải thiện và tăng hơn các năm trước, góp phần cải thiện thứ bậc xếp hạng của TP là: Chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đặc biệt, Hà Nội có nhiều sáng kiến trong CCHC được Bộ Nội vụ ghi nhận, đánh giá cao, như: Công bố bộ DVC thí điểm theo cơ chế một cửa - khai trương Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và Công ty nước sạch số 2 Hà Nội; Công an TP là một trong những địa phương đi đầu cả nước đã hoàn thành số hóa toàn bộ dữ liệu dân cư trên địa bàn TP; TP không ngừng đổi mới công tác tuyển dụng công chức qua việc ứng dụng CNTT vào thi tuyển và xây dựng phần mềm thi tuyển công chức.
Cũng theo ông Tuấn, chỉ số CCHC năm 2014 tại 8 lĩnh vực cho thấy đã có sự cải thiện đáng kể tại các chỉ số thành phần so với năm 2013 và năm 2012, tuy nhiên, vẫn còn có sự khác biệt giữa các chỉ số thành phần. Điều này đòi hỏi TP Hà Nội cần tiếp tục có nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện hơn để nâng cao các chỉ số thành phần.
Trong đó, vẫn còn một số nội dung công tác CCHC thể hiện qua việc đánh giá của Bộ Nội vụ hoặc người dân, tổ chức, DN tại các chỉ số thành phần tuy có cải thiện nhưng chưa đạt kết quả cao hoặc chưa có cải thiện, khắc phục, cụ thể là: Việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB-CC-VC; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện cơ chế một cửa, MCLT. Một số tiêu chí, tiêu chí thành phần về điều tra XHH qua sự cảm nhận, đánh giá của người dân, tổ chức, DN có xu hướng giảm qua các năm: Kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn thuộc TP, cấp huyện và kết quả thực hiện quy chế làm việc của TP; chất lượng cung cấp dịch vụ giáo dục công của địa phương; thái độ phục vụ của công chức, chất lượng phục vụ tại bộ phận một cửa...
Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Bình - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đã công bố kết quả xác định Chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của các cơ quan hành chính thuộc TP Hà Nội năm 2014, do cơ quan này chủ trì thực hiện điều tra khảo sát. Theo đó, Viện đã tiến hành khảo sát đánh giá sự hài lòng tại 6 loại dịch vụ hành chính công (HCC) theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ gồm: Chứng thực, cấp GCN quyền sử dụng đất, cấp Giấy phép xây dựng nhà ở, cấp Giấy khai sinh, Giấy đang ký kết hôn và cấp giấy CMND. Kết quả cho thấy, tỷ lệ hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước khá cao: Cao nhất là dịch vụ cấp Giấy CMND 91,33%, tiếp đến là dịch vụ cấp giấy khai sinh 87,09% và giấy đăng ký kết hôn 84,57%, cấp giấy phép xây dựng nhà ở 80,7%; thấp nhất là chứng thực 78,05% và cấp GCN quyền sử dụng đất 71,16%.
Cũng theo khảo sát, chỉ số hài lòng và chỉ số đánh giá chất lượng dịch vụ HCC có quan hệ tỷ lệ thuận với nhau. Do đó, nếu tập trung cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ HCC nói chung và từng tiêu chí thành phần nói riêng thì chỉ số hài lòng của dịch vụ HCC sẽ được tăng lên.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn yêu cầu: Để duy trì, nâng cao Chỉ số CCHC cấp tỉnh trong những năm tiếp theo, cùng với duy trì, cải thiện những lĩnh vực công tác CCHC đạt được chỉ số thành phần cao, các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ của mình cần tổ chức quán triệt nội dung kết quả chỉ số CCHC, rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp khắc phục ngay những lĩnh vực, những mặt tồn tại. Nhất là, cần xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB-CC-VC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị SNCL, thực hiện cơ chế một cửa, MCLT. Các cơ quan chính quyền các cấp cũng cần có nhiều giải pháp nâng cao năng lực, nhận thức, thái độ ứng xử văn minh của đội ngũ CB-CC-VC tiếp dân và tiếp nhận, giải quyết TTHC; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về CCHC...