Chính sách tiền tệ của Nhật Bản có thay đổi trong năm 2018?

Ngọc Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều khả năng Thống đốc Ngân hàng T.Ư Nhật Bản (BOJ) đương nhiệm Haruhiko Kuroda sẽ tiếp tục được Thủ tướng Shinzo Abe tín nhiệm để lãnh đạo cơ quan này thêm một nhiệm kỳ 5 năm.

Ngoài ông Kuroda, 2 Phó Thống đốc khác cũng sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 3/2018, qua đó, những thay đổi nếu có về nhân sự lãnh đạo của BOJ đang thu hút sự quan tâm từ giới đầu tư từ các thị trường tài chính toàn cầu.

Thống đốc Ngân hàng T.Ư Nhật Bản Haruhiko Kuroda. 

Theo quy định của luật pháp Nhật Bản, các thành viên hội đồng quản trị của BOJ, bao gồm cả Thống đốc và Phó Thống đốc đều được bổ nhiệm bởi nội các. Trước mắt, chính phủ Nhật sẽ đề xuất một danh sách các ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo BOJ và trình lên quốc hội trong phiên họp vào đầu tháng 1/2018.

Hiện tại, ông Kuroda đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Thủ tướng Abe và Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, đồng nghĩa với việc chính quyền Tokyo đặt ưu tiên về sự ổn định chính sách lên hàng đầu. Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng T.Ư châu Âu (ECB) đang có những động thái nhằm thắt chặt chính sách và dừng chương trình kích cầu, BOJ được dự báo sẽ tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ, hướng tới mục tiêu tỷ lệ lạm phát đạt mốc 2%.

Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về thời điểm khi nào BOJ đi theo xu hướng chung của các Ngân hàng T.Ư lớn trên thế giới, nhất là khi thị trường lao động nội địa đang có xu hướng tăng trưởng và sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, với tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản vẫn ở mức dưới 1%, việc thay đổi chính sách vào lúc này có thể khiến nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới quay trở lại vòng xoáy giảm phát như đã xảy ra vào những năm 2000 và 2006.

Do đó, bất cứ sự thay đổi ở thời điểm hiện tại có thể đẩy nền kinh tế đi chệch hướng. Thực tế này càng được củng cố khi Nhật Bản đang trải qua thời kỳ nền kinh tế tăng trưởng cao nhất trong hơn 1 thập kỷ trở lại đây. Với khả năng đã được kiểm chứng và kinh nghiệm quản lý sẵn có, ông Kuroda rõ ràng là ứng cử viên số một để tiếp tục triển khai những chính sách kinh tế được Thủ tướng Shinzo Abe đặt ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần