Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chính thức thanh tra dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/10, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức công bố quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký ban hành vào ngày 16/10.

Theo quyết định trên, Đoàn Thanh tra do ông Trần Ngọc Bảo - Thanh tra viên cao cấp, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT làm Trưởng đoàn và ông Đoàn Anh Tuấn - Phó trưởng phòng Thanh tra Bộ GTVT làm Phó trưởng đoàn.

 Thanh tra Bộ GTVT đã chính thức công bố quyết định thanh tra dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh: Tiến Đạt)
Ngoài ra, đoàn còn có các thành viên gồm: bà Phan Thị Ninh - Thanh tra chính Thanh tra Bộ BTVT; ông Bùi Đức Thăng - Thanh tra viên Thanh tra Bộ GTVT; ông Trần Hoàng Hà - Chuyên viên Thanh tra Bộ GTVT và một số cán bộ khác.
Đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trị giá 34.500 tỷ đồng. Thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án. Thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Cũng theo quyết định thanh tra, ông Lê Thanh Hà - Chánh Thanh tra Bộ GTVT được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền phê duyệt kế hoạch thanh tra. Cơ quan này cũng có quyền gia hạn thời gian thanh tra (nếu cần thiết) và bổ sung, thay đổi thành viên theo đề nghị của trưởng đoàn thanh tra.
Theo Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà thì công tác thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư. Theo quy định pháp luật về thanh tra thì kể từ ngày công bố quyết định thanh tra không quá 45 ngày. Trường hợp phức tạp thì có thể kéo dài nhưng không được quá 70 ngày. Thời hạn thanh tra thì tính từ ngày công bố quyết định. Chậm nhất 15 ngày kể từ ngày ký quyết định nhưng Thanh tra bộ làm sớm hơn nên ngày 18/10 đã công bố quyết định.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài gần 140 km, gồm hai hợp phần: hợp phần do JICA tài trợ (Km0 - Km65) và hợp phần Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ (Km65 - Km139+204), tổng mức đầu tư hơn 34 nghìn tỷ đồng.
Đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ được đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017. Sau 14 tháng vận hành, tại một số vị trí trên tuyến đã xuất hiện ổ gà, hiện tượng hư hỏng mặt đường xuất hiện ở lớp tạo nhám mặt đường. Tuy nhiên, khi sửa chữa, các nhà thầu không thực hiện đúng quy trình mà cào bóc, vá víu thủ công
Ngày 11/10, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trách nhiệm của đơn vị thi công và xử lý quyết liệt.
Ngày 12/10, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, việc thu phí trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã bị tạm dừng để để khắc phục hư hỏng. Ông Thể cũng nghiêm khắc phê bình Chủ tịch Hội đồng Thành viên và Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Đồng thời Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng Thành viên VEC chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.
Ngày 16/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan trong việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng sau khi vừa đưa vào khai thác.
Đến 15h ngày 17/10, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát cùng nhà thầu đã hoàn thành việc sửa chữa những vị trí hư hỏng trên đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ. Việc sửa đường đảm bảo đúng theo phương án đã được phê duyệt.