Tháng 11/2023, cà phê nguyên liệu có giá từ 59.000 - 60.000 đồng/kg thì tháng 12/2023 là 62.000 - 69.000 đồng/kg. Sang tháng 1/2024, giá liên tục đẩy lên mức 82.000 đồng/kg; đến đầu tháng 3 là 86.000 đồng/kg. Đến hôm nay (2/6), giá cà phê nguyên liệu tại nước ta tiếp tục đạt đỉnh mới, dao động trong khoảng 122.000 - 123.200 đồng/kg.
Giá cà phê nguyên liệu tăng kéo theo giá cà phê thành phẩm, cà phê rang xay cũng tăng theo. Mặc dù vậy, đến nay các chủ cửa hàng kinh doanh cà phê đa số vẫn không dám tăng giá bán do lo ngại mất khách.
Chị Nguyễn Hương, chủ quán cà phê Kim Oanh, tại phường 19, quận Bình Thạnh chia sẻ, vào giai đoạn sau Tết, khi nhận thấy giá nguyên liệu tăng, giá bán cà phê tại cửa hàng của chị cũng tăng thêm khoảng 3000 đồng/ly.
Từ đó đến nay, giá cà phê nguyên còn tăng thêm vài lần nhưng chị vẫn giữ nguyên giá bán lẻ. Chị Hương lý giải, phần lớn khách tới quán có thu nhập thấp hoặc trung bình, đều phải gánh chịu tình hình kinh tế khó khăn thời gian qua, không ít khách hàng còn phải bỏ cả thói quen uống cà phê hàng ngày. Bởi vậy, chị phải giữ giá để giữ chân những khách hàng ít ỏi còn lại, bán kiểu lấy công làm lời:
“Giá cà phê bây giờ tăng liên tục nhưng mà tôi đâu dám tăng giá bán, nhiều lúc cà phê tăng 1.000 – 2.000 đồng là khách so sánh ngay. Quán bán cà phê nhiều, dẫn đến cạnh tranh cao nên là người ta so sánh quán này hơn quán kia 1.000-2.000 đồng thì khách sẽ đi quán khác. Tôi tăng giá bán thì không có khách nên giờ cũng chẳng biết làm sao nữa, giờ cầm cự được đến bao giờ tốt lúc đó” - chị Hương chia sẻ.
Tương tự, anh Hồ Xuân Sang, chủ chuỗi cà phê 379, quận Tân Bình chia sẻ, năm trước, chuỗi cà phê của anh đã mở thêm 2 chi nhánh mới. Năm nay, nhận thấy kinh tế có dấu hiệu phục hồi, anh Sang có kế hoạch mở rộng kinh doanh nhưng đã phải dừng lại do thấy cà phê nguyên liệu liên tục tăng giá, ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận.
“Giá cà phê 4 lần lên giá gần như là gấp đôi với cuối năm ngoái. Nhưng các quán của tôi không lên giá vì nhu cầu của khách hàng giờ cũng thấp, các quán tăng giá thì sợ mất khách, không dám lên giá bán, ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận. Trước đây mỗi ly cà phê tôi bán có lợi nhuận khoảng 5.000 – 7.000 đồng/ly, bây giờ còn 3.000 – 4.000 đồng/ly” - anh Sang nói.
Khảo sát tại một số cửa hàng của thương hiệu lớn như Trung Nguyên, The Coffee House, Six Coffee… đến nay, giá bán vẫn chưa tăng. Đa số các quán không tăng giá bán hoặc tăng rất ít như chuỗi cà phê Napoli cũng chỉ tăng giá 5% để giữ giá thị trường.
Ông Nguyễn Nguyên - Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh nội địa Trung Nguyên Legend cho biết: “Giá nguyên phụ liệu tăng thì đương nhiên chúng ta phải có giải pháp chuyển đổi công nghệ để tăng hiệu suất, giảm giá thành sản phẩm mà vẫn đảm bảo chất lượng cao, đi vào các hoạt động trọng tâm, tránh các hoạt động mang tính dàn trải. Để tiết kiệm chi phí lưu thông phải có những điều chỉnh giá bán ra ở một biên độ cho phép, không làm giảm sản lượng mà vẫn đảm bảo người tiêu dùng ủng hộ”.