Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: HĐND các cấp giải quyết công việc cần có định lượng cụ thể

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, thời gian tới, HĐND các cấp TP cần tăng cường tính chủ động, đổi mới mạnh mẽ và hiệu quả, sao cho sâu sát, khoa học, phát huy tối đa vai trò chức năng theo quy định để giải quyết các công việc có định lượng cụ thể.

Sáng nay (15/10), Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐND TP và Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã quý III/2021; theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu TP đến 30 điểm cầu tại các quận, huyện, thị xã.
Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Hội nghị. Dự tại điểm cầu TP có Phó Trưởng ban Công tác đại biểu, UBTV Quốc hội Tạ Thị Yên; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đàm Văn Huân. Cùng dự có lãnh đạo các Ban Đảng Thành ủy; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Đoàn đại biểu (ĐB) Quốc hội và HĐND TP; các ĐB HĐND TP…
 Quang cảnh hội nghị tự điểm cầu TP
Chủ động vượt khó, không ngừng đổi mới hoạt động

Trình bày đánh giá hoạt động của HĐND các cấp TP từ đầu nhiệm kỳ và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2021, Chánh Văn phòng Đoàn ĐB Quốc hội và HĐND TP Trương Việt Dũngcho biết: Hiện HĐND TP gồm 95 ĐB; HĐND quận, huyện, thị xã gồm 1.050 ĐB; HĐND 404 xã, thị trấn gồm 10.584 ĐB. Từ đầu nhiệm kỳ (tháng 6/2021) đến nay, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, HĐND các cấp vẫn chủ động, linh hoạt, nỗ lực vượt qua để triển khai các công việc theo đúng thẩm quyền. Hoạt động HĐND các cấp được nâng cao chất lượng, không ngừng đổi mới trên tất cả lĩnh vực hoạt động, gồm hoạt động kỳ họp; hoạt động giám sát, khảo sát; hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền và hoạt động điều hòa, phối hợp của Thường trực HĐND các cấp cũng được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo chất lượng…
Từ kết quả đã đạt được, trong những tháng cuối năm 2021, HĐND các cấp TP sẽ tập trung vào tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác quản lý Nhà nước và tình hình thực tiễn của Thủ đô.
Cũng tại Hội nghị, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Duy Hoàng Dương trình bày tóm tắt dự thảo Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội” (Đề án). Trong đó cho biết, Đảng Đoàn HĐND TP xác định, việc xây dựng và ban hành Đề án là cần thiết, nhằm triển khai thực hiện đúng, đủ các quy định mới của pháp luật nói chung và phù hợp những quy định đặc thù áp dụng cho Hà Nội; đồng thời nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp TP, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi thực tiễn. Dự kiến Đảng đoàn HĐND TP sẽ hoàn thiện các bước xây dựng Đề án, trình Ban Thường vụ Thành ủy ký ban hành trong tháng 12/2021; Đảng đoàn, Thường trực HĐND TP xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện ngay sau khi Đề án được ban hành; tổ chức tổng kết việc thực hiện Đề án vào tháng 3/2026.
Phó Trưởng ban Công tác đại biểu, UBTV Quốc hội Tạ Thị Yên phát biểu tại Hội nghị 
Cần thiết nâng cao tính chuyên nghiệp của đại biểu HĐND
Tại buổi Giao ban, một số ý kiến của đại diện UB MTTQ Việt Nam TP, Ban Tổ chức Thành ủy và Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã đã đề xuất thêm các giải pháp để nâng cao hoạt động HĐND các cấp TP cũng như để thực hiện tốt Đề án.
Đáng chú ý, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt đề nghị, HĐND TP tăng cường hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, trong đó chỉ đạo xây dựng phần mềm dùng chung của HĐND các cấp nhằm theo dõi quá trình giải quyết; chú trọng giám sát về quản lý đất đai và chỉ đạo xây dựng thông tin dữ liệu quản lý hồ sơ địa chính; đôn đốc thực hiện nghị quyết của HĐND về đầu tư xây dựng công trình vườn hoa cây xanh, khi vấn đề này đã được đề ra rất nhiều năm. Riêng với Đề án, nên bổ sung định biên để bố trí thêm cán bộ chuyên trách giúp việc cho HĐND cấp quận; tách phần quản lý CBCC và quản lý tài chính của các cơ quan HĐND đối với Văn phòng HĐND-UBND cấp quận để giúp quản lý giải quyết chế độ chính sách cho đội ngũ chuyên trách HĐND.
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng cũng kiến nghị: Qua thời gian các địa phương hoạt động và thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, không còn HĐND phường, cấp trên nên xem xét có hướng dẫn cụ thể hơn đối với việc giám sát của HĐND quận đối với UBND các phường.
Theo Chủ tịch HĐND huyện Thanh Oai Nguyễn Nguyên Hùng, nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp giai đoạn 2021-2026, việc nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính chuyên nghiệp của Thường trực, các Ban, ĐB HĐND các cấp và xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa Thường trực HĐND với UBND, UB MTTQ Việt Nam, các cơ quan liên quan khác cần được xác định là hai giải pháp cốt lõi, căn bản.
Trao đổi về công tác phối hợp HĐND trong thực hiện các quy định pháp luật của MTTQ Việt Nam các cấp TP, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đàm Văn Huân đề nghị: Từ T.Ư đến cơ sở đang thực hiện giám sát về nội dung tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, HĐND TP và các địa phương cần phối hợp MTTQ Việt Nam các cấp TP thực hiện tốt nội dung này trên địa bàn; các quận huyện triển khai dự toán ngân sách cần đáp ứng yêu cầu giám sát đầu tư tại cộng đồng; HĐND các cấp quan tâm đóng góp cho xây dựng Luật Thủ đô. Riêng với Đề án, đề nghị bổ sung cụm từ “Đổi mới” vào tên cũng như nhiệm vụ đề ra, bổ sung nội dung về hoạt động và trách nhiệm của tổ ĐB với ý kiến của cử tri tại các kỳ tiếp xúc…
Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Minh Long cũng đề nghị HĐND TP rà soát cơ cấu, nội dung Đề án; chú trọng nội dung ưu điểm, hạn chế về chất lượng hoạt động của HĐND các cấp; bổ sung vai trò rõ ràng của các cấp ủy, các ban Đảng Thành ủy và sự phối hợp của UBND TP trong phần tổ chức thực hiện Đề án…
Không ngừng trăn trở, không ngừng đổi mới 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Công tác đại biểu, UBTV Quốc hội Tạ Thị Yên đánh giá cao việc Hà Nội tiếp tục xây dựng Đề án để đổi mới hoạt động HĐND. Đồng thời lưu ý việc tăng cường hơn nữa giao ban chuyên đề của Thường trực HĐND TP với các quận huyện thị xã, để trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ sở; phối hợp các cơ quan T.Ư tăng cường tổ chức bồi dưỡng kỹ năng hoạt động của ĐB HĐND. Đồng thời, về điều kiện đảm bảo cho ĐB HĐND hoạt động tốt, TP nên nghiên cứu sử dụng chế độ chuyên gia để hỗ trợ cho hoạt động của HĐND trong thực hiện nhiệm vụ của ĐB…
 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận hội nghị
Phát biểu kết luận, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao các ý kiến đóng góp tại hội nghị thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, thiết thực. Qua đó, cho thấy việc thường xuyên trao đổi, giao ban là rất cần thiết, từ đó cần thường xuyên đổi mới, điều chỉnh, nâng cao hơn hiệu quả hoạt động.
Nhấn mạnh HĐND các cấp TP thời gian qua đã không ngừng nỗ lực nâng cao năng lực hoạt động, phối hợp tốt các cơ quan TP trong thực hiện các nhiệm vụ công tác, Chủ tịch HĐND TP đề nghị: Thời gian tới, HĐND các cấp tăng cường tính chủ động, đổi mới mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa; sâu sát, khoa học, phát huy tối đa vai trò chức năng theo quy định để giải quyết các công việc có định lượng cụ thể.
Riêng trong quá trình xây dựng Đề án, Chủ tịch HĐND TP giao Tổ soạn thảo tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện, trong đó quan trọng nhất là tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, bố trí đại biểu HĐND tham gia cấp ủy, tăng lực lượng chuyên trách. Tổ chức tốt bồi dưỡng nâng cao kỹ năng kiến thức cho ĐB để đảm bảo hiệu quả hoạt động bộ máy HĐND; tăng phối hợp chặt chẽ giữa HĐND với UBND, UB MTTQ trong đó quy chế phối hợp rất quan trọng.
“Đặc biệt, trong công tác giải quyết kiến nghị của cử tri, giải trình, giám sát, HĐND các cấp cần theo dõi sát, định lượng cụ thể đã giải quyết được bao nhiêu phần trăm, nếu không giải quyết được thì chế tài xử lý ra sao… Tới đây, trong Đề án sẽ đưa vào nội dung, sau kết luận giám sát, nếu thấy chậm giải quyết, cần thiết sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng để kiểm tra sâu, phát hiện lý do đơn vị chậm chuyển biến, xem xét trách nhiệm cán bộ”- Chủ tịch HĐND TP nêu rõ.
Nhấn mạnh hoạt động HĐND luôn cần công khai minh bạch, biểu dương, khen thưởng kịp thời những đơn vị làm tốt và nêu rõ những đơn vị làm chưa tốt, Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị HĐND các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng.
“HĐND các cấp cần bám sát các quy định của luật để không ngừng trăn trở, không ngừng đổi mới, nhằm ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động. Trước mắt từ nay đến cuối năm, HĐND TP sẽ phát động đợt thi đua cao điểm trong HĐND các cấp để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm nay”- Chủ tịch HĐND TP khẳng định.