Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Người dân Trung Quốc không chỉ giỏi gạt bỏ những cái cũ, mà họ còn rất giỏi xây dựng một thế giới mới. Chỉ xã hội chủ nghĩa mới có thể vực dậy Trung Quốc", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định.

Lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra sáng 1/7, tại Quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh. Khoảng 30 chiếc máy bay chiến đấu đã dàn đội hình tạo thành con số “100” trên bầu trời, sau khi 10 chiến đấu cơ J-10 xếp hình số “71”, tức ngày thành lập của Đảng Cộng sản Trung Quốc (1/7).
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters
Phát biểu từ Quảng trường Thiên An Môn, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc đã đạt được mục tiêu trăm năm là xây dựng một xã hội phồn vinh. Nhiệm vụ bao trùm của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong 100 năm qua là cải cách đất nước. “Người dân Trung Quốc không chỉ giỏi gạt bỏ những cái cũ, mà họ còn rất giỏi xây dựng một thế giới mới. Chỉ xã hội chủ nghĩa mới có thể vực dậy Trung Quốc.”
“Người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép bất cứ thế lực nước ngoài nào bắt nạt, đàn áp họ”, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh. “Mọi thành tựu lịch sử và biến đổi trong đảng, đất nước đã tạo điều kiện cho việc hồi sinh quốc gia”, Chủ tịch Trung Quốc nói.
"Chúng ta phải đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa quốc phòng và các lực lượng vũ trang", ông Tập Cận Bình nói. Đồng thời cũng khẳng định bất kỳ nỗ lực nào nhằm chia rẽ Đảng với người dân Trung Quốc hoặc khiến người dân chống lại Đảng đều nhất định thất bại.
"Hơn 95 triệu đảng viên và hơn 1,4 tỷ người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép một viễn cảnh như vậy xảy ra", ông Tập Cận Bình khẳng định. 
Bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra vào thời điểm bước ngoặt khi Trung Quốc đang đối mặt sự chuyển biến “cả thế kỷ chỉ có một lần”, trong khung cảnh địa chính trị hứa hẹn đan xen cơ hội và thách thức. Vừa qua, Trung Quốc tuyên bố lần đầu tiên loại bỏ sự đói nghèo tuyệt đối trong lịch sử hiện đại. Quốc gia này tự tin thoát khỏi đại dịch Covid-19 và báo cáo tăng trưởng dương.
Nhưng đồng thời, Trung Quốc cũng ngày càng vấp phải sự chỉ trích của phương Tây, đặc biệt là từ Mỹ. Washington ngày càng nhận định Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là đối thủ cạnh tranh chủ chốt.