Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chung khảo xét duyệt Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ V

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian 2 ngày (26-27/10), ngành GD&ĐT Hà Nội tổ chức vòng chung khảo xét duyệt giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ V- năm học 2020 – 2021 theo hình thức trực tuyến tới gần 300 điểm cầu các phòng GD&ĐT và các đơn vị trường học trên địa bàn TP.

Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ V được Sở GD&ĐT Hà Nội và Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức nhằm tôn vinh những nhà giáo Hà Nội nhiệt tình, tâm huyết với nghề dạy học; có đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.
Giải thưởng cũng nhằm khích lệ các nhà giáo Hà Nội tự học tập, rèn luyện, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn giáo dục mỗi cơ sở, tạo ra những hiệu quả mới, những chuyển biến mới ở mỗi đơn vị nhà trường. Đồng thời động viên nhà giáo ở những cơ sở giáo dục còn khó khăn có những sáng tạo độc đáo, tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, giúp đỡ những học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu phát triển tài năng…; góp phần xây dựng đơn vị và ngành giáo dục Thủ đô ngày càng vững mạnh.
 Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương phát biểu khai mạc lễ chung khảo xét duyệt 
Phát biểu khai mạc tại buổi chung khảo xét duyệt, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương cho biết: Năm học 2020 - 2021 là năm thứ V ngành GD&ĐT Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của Bộ GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động nhằm động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện các giải pháp đổi mới nâng cao hiệu quả nhiệm vụ được giao, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Các trường học, đơn vị giáo dục tiếp tục thực hiện phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”, duy trì các nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển”, từ đó tạo cơ hội cho CBGV, NV có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, hỗ trợ thực hiện những giải pháp đổi mới, sáng tạo. Đặc biệt “Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ V, năm học 2020 - 2021 toàn ngành GD&ĐT Hà Nội tổ chức nhằm hướng tới kỷ niệm 39 năm ngày Hiến chương các nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2021).
40 nhà giáo tiêu biểu sẽ trực tiếp báo cáo những ý tưởng đổi mới, sáng tạo trước hội đồng chung khảo xét duyệt 
Điểm mới của vòng Chung khảo năm nay, đó là Hội đồng thực hiện xét duyệt theo hình thức trực tuyến. Mỗi buổi xét duyệt, theo từng cấp học, Ban Tổ chức sẽ kết nối trực tuyến tới điểm cầu các phòng GD&ĐT, các đơn vị trường học để Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn các đơn vị cùng tham dự. Việc đổi mới này nhằm mục đích lan tỏa những giải pháp, ý tưởng đổi mới, sáng tạo trong quản lý, trong giảng dạy và chỉ đạo tốt hơn nữa mùa giải thứ 6 năm học 2021-2022. Dự kiến, lễ tổng kết và trao Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ V sẽ diễn ra vào tháng 11/2021.
Trước đó, từ tháng 2/2021 đến tháng 5/2021, Giải thưởng đã được các phòng GD&ĐT, các đơn vị trường học triển khai sâu rộng đến các nhà giáo. Nhiều ý tưởng giải pháp đổi  mới trong quản lý, chỉ đạo dạy học, đổi mới phương pháp, xây dựng trường học hạnh phúc, bồi dưỡng học sinh giỏi, dạy học trực tuyến, công tác giáo viên chủ nhiệm, ứng dụng công nghệ thông tin, làm đồ dùng dạy học đã được các nhà giáo khai thác, triển khai hiệu quả. Một số Phòng GD&ĐT tổ chức giải thưởng cấp quận, huyện tốt như quận Thanh Xuân, quận Hoàng Mai, quận Bắc Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm, huyện Đan Phượng...  Qua các vòng khen thưởng cấp trường, cấp quận, huyện, 155 nhà giáo tiêu biểu ở các cấp học Mầm non, Tiểu học, THCS và THPT đã được đề nghị xét duyệt và trao giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” cấp Ngành.
Tại cấp Ngành, Hội đồng xét duyệt đã tổ chức chấm vòng sơ loại để chọn 40 nhà giáo xét duyệt vòng Chung khảo bắt đầu từ ngày 26/10/2021, gồm 10 nhà giáo cấp học Mầm non, 10 nhà giáo cấp học Tiểu học, 10 nhà giáo cấp học THCS, 10 nhà giáo cấp học THPT và GDTX.
Tại vòng Chung khảo, 40 nhà giáo tiêu biểu sẽ trực tiếp báo cáo những đổi mới, sáng tạo trước Hội đồng thẩm định và trả lời một số câu hỏi mà Hội đồng thẩm định đưa ra.