Chứng khoán châu Á tăng điểm sau khi ông Trump bất ngờ hoãn tăng thuế hàng hóa Trung Quốc

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hầu hết cổ phiếu ở châu Á lên điểm trong phiên giao dịch sáng ngày 12/9 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo hoãn tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán châu Á giao dịch khởi sắc trong phiên 12/9 nhờ tín hiệu tích cực từ Mỹ và Trung Quốc trước thềm vòng đàm phán thương mại song phương mới.
Thị trường chứng khoán châu Á giao dịch khởi sắc trong phiên 12/9.
Trước đó, hôm 11/9, Tổng thống Trump đã khẳng địn rằng việc tăng thuế với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ hoãn từ ngày 1/10 đến 15/10. Ông Trump cho biết động thái này là "một cử chỉ thiện chí" của Mỹ đối với Trung Quốc trước thềm Bắc Kinh tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh.
Bên cạnh đó, các nhà giao dịch trên thị trường cũng mong đợi các biện pháp nới lỏng hơn nữa của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) khi công bố quyết định hạ lãi suất trong cuộc họp vào ngày 12/9.
Trên thị trường Trung Quốc Đại lục, hầu hết các chỉ số đều tăng trong phiên với chỉ số tổng hợp Thượng Hải tăng 0,18% và chỉ số Thâm Quyến nhích 0,16%. Chỉ số tổng hợp Thâm Quyến đi ngang trong phiên này. Tuy nhiên, chỉ số Hang Seng trên sàn Hồng Kông (Trung Quốc), giảm 0,25%.
Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,8% trong phiên giao dịch buổi sáng, trong khi chỉ số Topix nhích 0,67%. Cổ phiếu của Yahoo Nhật Bản leo dốc khoảng 2% sau khi báo cáo cho biết công ty sẽ đưa ra giá thầu mua lại cho nhà bán lẻ quần áo trực tuyến Zozo. Về phần mình, cổ phiếu của Zozo chứng kiến mức tăng khoảng 15%.
Chỉ số ASX 200 của thị trường chứng khoán Australia cộng 0,56% khi phần lớn cổ phiếu đầu tăng điểm. Trong khi đó, chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tăng 0,31%. Thị trường chứng khoán Hàn Quốc đóng cửa nghỉ lễ trong ngày 12/9.
“Thật khó để nhận biết... những tranh chấp thương mại sẽ diễn biến như thế nào trong thời gian tới, song theo cá nhân tôi, việc nhượng bộ thương mại vẫn tốt hơn so với leo thang căng thẳng”, ông James Jamesormorm - phụ trách toàn cầu về xếp hạng tại cơ quan xếp hạng Fitch, nói với hãng tin CNBC hôm 12/9.
Các nhà đầu tư cổ phiếu đang tập trung chờ quyết định về lãi suất của ECB, dự kiến sẽ được công bố vào tối ngày 12/9.
“Các thị trường chuyển sự chú ý sang cuộc họp của ECB tối nay, nơi dự kiến lãnh đạo ngân hàng này sẽ công bố các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ” - chiến lược gia ngoại hối cấp cao Rodrigo Catril  tại Ngân hàng Quốc gia Austrlai lưu ý khách hàng hôm 12/9.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số Dollar, phản ánh sức mạnh của đồng  USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, được giao dịch ở mức 98,627 điểm, thấp hơn so với 98,7 điểm trong phiên trước đó.
Tỷ giá đồng yen Nhật tăng so với đồng USD, lên mức 1 USD đổi được 108,04 yen sau khi suy yếu xuống còn 106,8 yen hồi đầu tuần.
Tại Mỹ, thị trường chứng khoán tăng điểm trong phiên ngày 11/9, nhờ sự đi lên của hai nhóm cổ phiếu nhạy cảm với thuế quan là công nghệ và công nghiệp, sau khi Trung Quốc có động thái "thiện chí" với Mỹ trước thềm vòng đàm phán thương mại cấp cao dự kiến diễn ra vào tháng tới.
Chỉ số S&P 500 đóng cửa trên ngưỡng 3.000 điểm lần đầu tiên kể từ hôm 30/7. Cổ phiếu Apple là "cú huých" tăng điểm mạnh nhất đối với cả S&P 500 và Nasdaq trong phiên này sau khi "táo khuyết" trình làng loạt điện thoại iPhone mới và ra mắt dịch vụ thuê bao truyền hình Apple TV+.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/9, chỉ số S&P 500 nhích 0,7% lên mức 3.000,93 trong khi Nasdaq Composite tăng 1% lên 8.169,68, mức đóng cửa tốt nhất kể từ ngày 31/7. Chỉ số Dow Jones cũng tăng 227,61 điểm, đóng cửa ở mức 27.137,04 diểm - ghi nhận đợt tăng 6 phiên liên tiếp đầu tiên kể từ tháng 6.