Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công Thương về vấn đề này.
Nhiều người cho rằng việc bán hàng bình ổn giá chưa đạt hiệu quả như mong muốn mà vẫn trong tình trạng “mua đuổi, bán đuổi” theo thị trường, ông đánh giá thế nào về ý kiến này?
Việc hàng bình ổn tăng giá bán là điều bất khả kháng bởi từ 15/6 thành phố mới giải ngân tạm ứng vốn đợt I, đầu tháng 7 các doanh nghiệp mới bắt đầu việc dự trữ hàng hóa, xây dựng giá bán. Trong khi đó từ tháng 5/2011 đến nay giá hàng hóa đầu vào đã tăng gấp 3 lần. Vì vậy, khi hàng bình ổn đưa ra thị trường tiêu thụ có sự chênh lệch giá khá lớn, bắt buộc doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá phải điều chỉnh giá bán hàng hóa. Tuy nhiên, có một thực tế là khi giá mới được chấp nhận thì hàng hóa ngoài thị trường lại tăng, doanh nghiệp lại phải tiếp tục xin điều chỉnh giá bán!
Có ý kiến cho rằng chương trình bình ổn giá chưa đến được các đối tượng cần thiết, Sở Công Thương có ý kiến gì về nhận xét này?
Hiện mỗi tháng toàn thành phố tiêu thụ lượng thực phẩm trị giá khoảng 6.000 - 7.000 tỉ đồng, trong khi kinh phí cho chương trình bình ổn giá là gần 500 tỉ đồng, chỉ đáp ứng được 10%. Với số kinh phí này, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp tham gia chương trình phải đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa, bán thấp hơn thị trường 10%khi thị trường khan hàng sốt giá.
Chương trình bình ổn giá không nhằm vào bất cứ một đối tượng nào cụ thể mà để toàn xã hội được hưởng lợi. Tuy nhiên, để hàng bình ổn giá đến được với người dân các vùng ngoại thành, người thực sự có khó khăn, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá 2011 đã tổ chức 271 điểm bán hàng ngoại thành tăng gấp 3 lần so với năm 2010, 57 điểm tại các chợ truyền thống, 7 điểm tại khu công nghiệp và đưa hàng bình ổn tới 35 bếp ăn tập thể.
Xin cảm ơn ông!