Hiệu quả rõ rệt
Điểm đáng ghi nhận của CTBOTT trong thời gian qua là đã tạo nguồn hàng ổn định cung ứng cho thị trường Thủ đô, khắc phục được tình trạng thiếu hàng gây “sốt” giá trong mùa mưa bão, các dịp lễ, Tết. CTBOTT đã tạo dựng được mối liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng hàng hóa từ nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng, tạo lập được liên kết giữa các DN với các quận, huyện trên địa bàn.
Đáng chú ý, từ chỗ bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại, chương trình đã tổ chức nhiều chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng về các huyện ngoại thành tiến tới thiết lập nhiều điểm bán cố định tại các khu công nghiệp, các chợ truyền thống, khu vực nông thôn. Ðiều này góp phần không nhỏ giúp đối tượng người nghèo, người thu nhập thấp tiếp cận được với những mặt hàng bình ổn giá.Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, nếu như trong những năm đầu mới triển khai, TP Hà Nội chỉ thực hiện bình ổn giá vào các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, thì từ năm 2010 đến nay, chương trình đã được thực hiện 10 tháng trong năm. Mạng lưới bán hàng bình ổn được phủ rộng khắp địa bàn TP với hơn 12.200 điểm, trong đó có 711 điểm tại các chợ truyền thống có sự tham gia của các DN sản xuất lớn.
Ngoài ra, các điểm bán hàng còn được phân bố tại 379 siêu thị, 160 cửa hàng tiện lợi, 612 cửa hàng tạp phẩm và 452 bếp ăn tập thể. Qua CTBOTT, đã xuất hiện các mô hình liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và phân phối, đồng thời góp phần cùng TP thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với tỷ lệ 100% hàng hóa mang thương hiệu Việt.Chú trọng nâng chất lượngTuy nhiên, theo khảo sát của báo Kinh tế & Đô thị tại một số huyện ngoại thành, mức độ nhận biết và mua các mặt hàng bình ổn tại các điểm bán hàng chưa cao và không thường xuyên. Đáng nói, nhu cầu mua hàng bình ổn ở khu vực ngoại thành lớn do tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao nhưng số lượng điểm bán hàng còn khiêm tốn. Đó là chưa kể việc tổ chức đưa hàng bình ổn lưu động về các chợ truyền thống và khu công nghiệp bộc lộ không ít hạn chế như: Chi phí vận chuyển và phân phối cao, vị trí bán hàng không ổn định, một số mặt hàng bình ổn có giá cao hơn hàng bán tại chợ truyền thống.
“CTBOTT đã thể hiện được sự quyết tâm của TP Hà Nội, sự vào cuộc mạnh mẽ của các sở, ngành và đồng thuận của DN trên địa bàn. Nhờ đó, từng bước hình thành được mạng lưới phân phối hàng Việt Nam nói chung, hàng bình ổn thị trường nói riêng theo hướng văn minh, hiện đại”. Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan |