Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể vận hành thử toàn hệ thống vì thiếu sự có mặt của chuyên gia Pháp (Ảnh: Hòa Thắng). |
Chuyên gia Pháp sắp có mặt tại Việt Nam?
Hôm nay (26/10), Ban QLDA Đường sắt, thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thông tin về những vấn đề liên quan đến kế hoạch vận hành thử hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, để phục vụ công tác đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu toàn bộ dự án.
Theo đó, dự án này sẽ được vận hành thử toàn bộ hệ thống trong vòng 20 ngày. Dự kiến thời gian vận hành thử sẽ diễn ra trong những tháng còn lại của năm 2020.
Kết quả thu được từ quá trình vận hành thử toàn hệ thống sẽ là cơ sở để tư vấn giám sát nghiệm thu và tư vấn đánh giá an toàn hệ thống cấp chứng chỉ an toàn, chủ đầu tư nghiệm thu dự án và báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về công tác nghiệm thu để tiến hành bàn giao dự án cho UBND TP Hà Nội.
Hiện kế hoạch vận hành thử hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang được Ban QLDA Đường sắt phối hợp với các bên liên quan xây dựng.
Liên quan đến vấn đề nhân sự (chuyên gia của Tổng thầu EPC Trung Quốc và chuyên gia Pháp của nhà thầu tư vấn đánh giá an toàn hệ thống), Ban QLDA Đường sắt cho biết, đến nay gần 100 nhân sự dự án của Tổng thầu đã được đưa sang Việt Nam, trong đó đợt gần nhất là 21/10 với hơn 20 người và đang được cách ly để theo dõi y tế.
Riêng các chuyên gia Pháp, Ban QLDA Đường sắt khẳng định sẽ sang Việt Nam cuối tháng 10 và cuối tháng 11/2020 với khoảng 8 đến 10 người. Sự có mặt của các chuyên gia Pháp để đánh giá về an toàn hệ thống là vô cùng quan trọng bởi khâu bắt buộc trong quy trình đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị nói chung.
Có thể bay quá cảnh qua nước thứ 3
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại diện Bộ GTVT xác nhận, theo kế hoạch do Ban QLDA Đường sắt đang xây dựng và báo cáo với Bộ GTVT thì đúng là thời điểm chuyên gia Pháp sẽ sang Việt Nam vào cuối tháng 10 và cuối tháng 11/2020.
Theo đại diện Bộ GTVT, đây mới chỉ là đề nghị từ phía Việt Nam. “Việc này đã có chỉ đạo và yêu cầu với họ là cần sang khẩn trương để thực hiện công việc” – đại diện Bộ GTVT nói nhưng vẫn thừa nhận tất cả vẫn đang “phụ thuộc hoàn toàn về phía bạn”.
Về phương thức di chuyển của chuyên gia Pháp khi sang Việt Nam, đại diện Bộ GTVT cho hay, trong trường hợp đường bay thương mại quốc tế chưa được nối với Pháp thì những chuyên gia này có thể bay quá cảnh, nối chuyến qua nước thứ 3.
Trên thực tế, trước đây kế hoạch vận hành thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ diễn ra vào đầu năm 2020, cụ thể là ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 bất ngờ bùng phát đã làm kế hoạch này bị thay đổi.
Do ảnh hưởng của Covid-19, Tổng thầu EPC của Trung Quốc đã không thể huy động được đầy đủ nhân sự sang Việt Nam như dự kiến ban đầu. Điều này khiến công tác hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, căn chỉnh các chuyên ngành kỹ thuật thành phần để vận hành thử toàn hệ thống gặp khó khăn.
Đến nay, khi phần lớn đoàn chuyên gia Trung Quốc đã sang Việt Nam nhưng chuyên gia Pháp vẫn chưa thể có mặt để đánh giá an toàn hệ thống. Điều này cũng bắt nguồn từ ảnh hưởng của Covid-19 khi đại dịch này vẫn còn diễn biến tương đối phức tạp tại cái nước châu Âu, trong đó có Pháp.
Được biết, trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống có sự giám sát, đánh giá của liên danh tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống. Đây là khâu bắt buộc trong quy trình đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị nói chung.
Sau giai đoạn vận hành thử, tư vấn sẽ đánh giá, phát hành chứng nhận hệ thống an toàn chất lượng của dự án và trình Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định, cấp chứng nhận để đưa vào khai thác chính thức.
Do đó, việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có sớm vận hành thử toàn hệ thống để làm tiền đề đưa vào khai thác thương mại hay không đang phụ thuộc hoàn toàn vào sự có mặt của các chuyên gia Pháp.
Trước đó, đại diện Bộ GTVT đã khẳng định không thể tìm đối tác khác thay thế chuyên gia Pháp đánh giá an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông được, bởi chúng ta đã ký hợp đồng với họ và đây cũng là đơn vị gần như uy tín và kinh nghiệm nhất về vấn đề đánh giá an toàn hệ thống với các dự án đường sắt đô thị trên thế giới.