Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cơ hội kích cầu để dệt may, da giày phát triển

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HanoiTex 2022 sẽ là điểm đến kích cầu, cơ hội tốt nhất để gặp gỡ các thương hiệu, nhà cung cấp nổi tiếng trong nước và quốc tế cũng như các gian hàng quốc gia đối với ngành dệt may.

Đó là mục tiêu chính tại Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp Dệt May-Thiết bị và nguyên phụ liệu 2022 (HanoiTex 2022) diễn ra ngày 23/11 tại Trung tâm triển lãm ICE số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm. Ảnh: Khắc Kiên
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm. Ảnh: Khắc Kiên

Triển lãm do Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX), Công ty Triển lãm CP (Hongkong), Công ty CP Triển lãm Hội nghị và Quảng cáo Việt Nam (VCCI Expo) phối hợp tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) và Hội Dệt May Thêu Đan TP Hồ Chí Minh (AGTEK).

Theo đại diện Ban tổ chức, HanoiTex diễn ra từ ngày 23 - 25/11, với quy mô diện tích gian hàng 4.000m2, có sự tham gia của hơn 160 đơn vị triển lãm uy tín đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, gồm: Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam.

Tại sự kiện, các doanh nghiệp tham gia triển lãm đã giới thiệu các thiết bị và nguyên phụ liệu với công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay cho thị trường dệt may tại Việt Nam.

Các đại biểu tham quan gian hàng. Ảnh: Hoàng Anh
Các đại biểu tham quan gian hàng. Ảnh: Hoàng Anh

Đặc biệt, HanoiTex còn là cơ hội tốt nhất để gặp gỡ các thương hiệu/nhà cung cấp nổi tiếng trong nước và quốc tế cũng như các gian hàng quốc gia, cụ thể là: Hashima, Brother, Tan Hung Duc ( Sunsir), Yangji Thien Loc (Jack, M.A.I.C.A, Bullmer), Quan Bang ( IMB), Kaulin (SIRUBA), Jiake Lohve, Giang Thanh (Chnki), Thien Hong Phuc(Schmetz), Toboyo, Organ Needle, Hoang Ha, Letan...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, trong định hướng phát triển ngành công thương, Bộ Công Thương luôn coi dệt may là một ngành quan trọng, không chỉ đóng vai trò là ngành sản xuất công nghiệp mang lại giá trị xuất khẩu cao, đứng thứ ba cả nước, mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ổn định an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm cho một lượng lớn người lao động với thu nhập cao hơn từ 2-3 lần so với lao động nông nghiệp.

Hiện nay, ngành dệt may Việt Nam đang sử dụng khoảng 2,5 triệu lao động, kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt khoảng hơn 40 tỷ USD, thu nhập trung bình của lao động trong lĩnh vực dệt may khoảng 3.800 USD/người/năm.

Tuy kim ngạch xuất khẩu cao nhưng giá trị gia tăng trong sản phẩm dệt may của Việt Nam còn ở mức thấp, ngành dệt may chưa chủ động được nguyên phụ liệu, chưa đáp ứng được các công đoạn thượng nguồn chuỗi cung ứng mang lại giá trị gia tăng cao hơn, bên cạnh đó, năng suất lao động cũng thấp hơn các nước trong khu vực, trình độ công nghệ ở mức trung bình khá.

Vì vậy, trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu ngành dệt may Việt Nam cần tăng cường phát triển theo chiều sâu, thay vì chiều rộng, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, đặc biệt tập trung vào những công đoạn mang lại giá trị gia tăng cao như thiết kế, sản xuất nguyên phụ liệu đầu vào, phân phối, từng bước chuyển mình lên vị trí cao hơn trong chuỗi sản xuất.

"HanoiTex là cơ hội tốt giúp các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp cận với những thế hệ công nghệ tiên tiến nhất, thiết bị hiện đại nhất, từ đó các doanh nghiệp dệt may Việt Nam có thể xác định định hướng đầu tư trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, nhà cung cấp uy tín, thúc đẩy mối quan hệ giao thương giữa các nước trong khu vực và trên thế giới” - ông Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Chủ tịch Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường. Ảnh: Khắc Kiên
Chủ tịch Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường. Ảnh: Khắc Kiên

Là đơn vị đầu tàu của ngành dệt may, Chủ tịch Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường cho biết, doanh nghiệp luôn luôn nhận thức vai trò của mình trong việc thúc đẩy sự phát triển của toàn ngành. Vì vậy, nhiều năm nay, Vinatex đã phối hợp cùng Liên đoàn Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam và Công ty Tổ chức Triển lãm CP tổ chức thành công các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp, trong đó có Hanoitex 2022.

"Triển lãm là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp cận được với các công nghệ hiện đại phù hợp với định hướng phát triển của ngành Dệt May Việt Nam, đồng thời cũng bắt kịp xu hướng của ngành dệt may toàn cầu” - ông Lê Tiến Trường nói.

Báo cáo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho hay, doanh nghiệp đang ở trong giai đoạn khó khăn, chịu áp lực rất lớn. Tuy vậy, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) Vũ Đức Giang. Dù khó, ông vẫn kỳ vọng những dấu hiệu khởi sắc trong năm tới, dự báo con số xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn.

10 tháng qua, ngành dệt may ghi nhận sự nỗ lực của doanh nghiệp và nhiều điểm sáng. Xuất khẩu trong 10 tháng qua, đạt gần 38 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ 2021. Đây là nỗ lực rất lớn và là tiền đề để toàn ngành đạt xuất khẩu 43 tỷ USD trong năm nay. 

Sự đa dạng của doanh nghiệp khi xuất khẩu tới 66 nước và vùng lãnh thổ; trong đó thị trường lớn như: Hoa Kỳ, EU, các nước khu vực CPTPP, Hàn Quốc và Trung Quốc...

Theo ông Vũ Đức Giang, có được kết quả trên là nhờ Việt Nam đã mở toang cánh cửa hội nhập với 15 hiệp định thương mại có hiệu lực. Đó là nền tảng tạo ra sự đa dạng hóa thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp ngành dệt may đang đẩy nhanh chuyển đổi từ sản phẩm dệt may Việt Nam gia công nhiều, sang quản trị số, chuỗi cung ứng, tự chủ, bắt kịp xu thế xanh hóa, phát triển bền vững với những loại sợi mới từ cây gai, lông cừu.

Vitas cho hay, năm nay, mục tiêu xuất khẩu 42 - 43 tỷ USD là có thể đạt được. Sang năm 2023, ngành dệt may đưa ra tham vọng, đột phá vượt qua thách thức khó khăn, đạt xuất khẩu khoảng 45 - 47 tỷ USD, tùy diễn biến thị trường nhập khẩu.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các gian hàng đại diện các doanh nghiệp đều cho rằng, đây là cơ hội lớn giúp vượt qua khó khăn, hoàn thành mục tiêu cuối năm. Đặc biệt, nỗ lực trong giai đoạn tới được dự báo còn đầy thách thức, qua đó các doanh nghiệp tìm thêm đơn hàng, học hỏi kinh nghiệm, áp dụng công nghệ để nâng cao sức cạnh tranh...

 

Trong thời gian diễn ra HanoiTex (từ 23 - 24/11), sẽ diễn ra các hội thảo liên quan đến ngành dệt may như: Chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp may Việt Nam; Ứng phó hiệu quả với các biện pháp phòng vệ thương mại;  Thời trang Việt trong xu thế hội nhập và phát triển…