Điều đáng nói, người dân trong khu nhà đã làm đơn phản ánh đến đơn vị quản lý tòa nhà, đơn vị cấp nước nhưng nước sạch vẫn không được cấp trở lại.
250 hộ dân thiếu nước sạch
Để tìm hiểu phản ánh của người dân, ngày 11/4, chúng tôi đã đến nhà N2C, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. Tòa nhà gồm 15 tầng với 250 hộ dân sinh sống. Theo thiết kế, tòa nhà có 2 máy bơm hàng ngày đưa nước từ bể ngầm lên bể chứa tại sân thượng, sau đó nước được đưa xuống các tầng cấp cho dân.
Ông Nguyễn Văn Nhạn, Tổ trưởng tổ dân phố tòa nhà N2C cho biết, nước sạch bắt đầu bị ngừng cung cấp từ chiều ngày 9/4. Nguyên nhân do máy bơm hút nước từ bể ngầm bị hỏng.
Người dân xếp hàng lấy nước từ bể mang lên các tầng sử dụng.
Theo ông Nhạn, năm 2011, một trong 2 rơ le ngắt điện của 2 máy bơm bị hỏng, lúc đó Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco) đã cho công nhân đấu nối trực tiếp máy bơm vào nguồn điện để bơm nước. Đến ngày 9/4, chiếc rơ le còn lại bị hỏng nên máy bơm bị ngừng hoạt động.
Trước sự cố này, người dân đã gọi điện báo cho Viwaco, tuy nhiên thay vì cử người xuống sửa chữa, công ty lại yêu cầu người dân bỏ tiền ra để mua rơ le mới về thay. Trước yêu cầu này, rất nhiều người dân trong khu nhà không đồng tình, bởi theo quy định khi ký hợp đồng mua nước sạch từ Viwaco, người dân chỉ có trách nhiệm các thiết bị đầu tư từ sau đồng hồ vào trong nhà.
Nhiều người dân tòa nhà N2C khi được hỏi đều cho rằng, số tiền để thay 2 rơ le trên không lớn, nhưng cách hành xử của Viwaco là vô trách nhiệm.
Cũng theo ông Nhạn, hiện hệ thống đường ống dẫn nước từ bể ngầm đến máy bơm thuộc quản lý của Viwaco cũng đã bị han rỉ, nhiều đoạn đã bị vỡ, nước chảy lênh láng ra đường, gây lãng phí, làm giảm áp lực nước bơm lên. Người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng Viwaco không cho người đến sửa.
Do bị mất nước nên trong các ngày qua, 250 hộ dân nhà N2C đã phải mang xô, chậu xuống bể ngầm tầng một để múc nước về dùng. Trong quá trình đưa nước về nhà, người dân vô tình đã làm rơi, đổ nước lênh láng ra các tầng, vào thang máy, làm tăng nguy cơ xảy ra cháy nổ tại tòa nhà.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Trước tình trạng thiếu nước sạch, người dân đã có đơn kiến nghị gửi Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác khu Đô thị (QLDV&KT KĐT) - đơn vị quản lý tòa nhà yêu cầu giải quyết. Ngày 10/4, Xí nghiệp đã có Công văn số 144/XNQLDV-QLVH gửi Viwaco đề nghị đơn vị này sửa chữa máy bơm để cấp nước trở lại.
Trong đó, Xí nghiệp QLDV&KT KĐT khẳng định, hệ thống cấp nước sinh hoạt (bao gồm hệ thống bơm cấp nước) nhà N2C nói riêng và toàn bộ các tòa nhà thuộc KĐT Trung Hòa - Nhân Chính do Viwaco vận hành và cung cấp nước trực tiếp cho dân.
Do vậy, sự cố hệ thống điều khiển máy bơm nước nhà N2C thuộc thẩm quyền của Viwaco.Đáp lại kiến nghị của đơn vị quản lý tòa nhà, ngày 10/4, Viwaco đã có Công văn số 414/NS-KT do Phó Tổng Giám đốc Đinh Hoàng Lân ký với lập luận thiếu trách nhiệm khi cho rằng, Viwaco được bàn giao quản lý và vận hành hệ thống cấp nước tại các tòa nhà tái định cư thuộc KĐT Trung Hòa - Nhân Chính nói chung và nhà N2C nói riêng từ Công ty Kinh doanh Nước sạch Hà Nội.
Tuy nhiên, toàn bộ phần tài sản các hạng mục cấp nước trong tòa nhà không thuộc quyền sở hữu của Viwaco. Vì vậy, việc sửa chữa, khắc phục sự cố hệ thống điều khiển máy bơm nước nhà N2C không thuộc trách nhiệm của Viwaco?
Trong khi 2 đơn vị là Xí nghiệp QLDV&KT KĐT và Viwaco đùn đẩy trách nhiệm thì 250 hộ dân với gần 1.000 nhân khẩu đang hàng ngày phải xách từng xô nước về dùng. Rất mong các cơ quan có trách nhiệm của TP vào cuộc để người dân bớt khổ.