Đây là thực tế đang diễn ra quanh khu vực chợ Đồng Xuân, chợ Long Biên, thuộc địa bàn phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình.
Trung tâm điều hành tại… quán nước chè
Theo quy định của Bộ GTVT, các loại phương tiện vận tải hành khách đường dài phải được Sở GTVT các địa phương cấp phù hiệu tuyến cố định mới được phép hoạt động. Thế nhưng, ngay tại một số tuyến đường quanh khu vực chợ Đồng Xuân, chợ Long Biên như đường Nguyễn Trường Tộ, đường Yên Phụ (khu vực trạm trung chuyển Bến xe buýt Long Biên)… vẫn có nhiều phương tiện không có phù hiệu tuyến cố định "thản nhiên" dừng đỗ, thậm chí còn lượn lờ đón khách.
Xe "dù" dừng đỗ đón trả khách trên đường Yên Phụ.Ảnh: Công Trình
Theo ghi nhận tại số 6 phố Nguyễn Trường Tộ, quận Ba Đình vào những ngày trung tuần tháng 7, một quán nước chè với vẻ ngoài như bao nhiêu hàng quán khác lại chính là "trung tâm điều hành" của "bến cóc" tuyến xe khách Hà Nội - Lạng Sơn. Tại đây, luôn có 3 - 4 người liên tục gọi điện thoại, nhận điện thoại điều hành đội ngũ xe ôm đón khách, trả khách… Trong thời gian có mặt tại đây, chúng tôi bắt gặp gần chục lượt xe loại 16 chỗ không phù hiệu tuyến cố định ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách tại "bến xe" này. Điều đáng nói là hoạt động đón trả khách trên diễn ra giữa ban ngày trên một tuyến phố trung tâm nhưng không hề thấy xuất hiện bóng dáng của các lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử lý vi phạm. Khó hiểu hơn nữa là địa điểm diễn ra những vi phạm trên chỉ cách Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội), UBND và Công an phường Nguyễn Trung Trực chưa đến 1km.
Xử lý chưa triệt để, gây mất trật tự ATGT
Một người dân (xin được giấu tên) sống trên phố Nguyễn Trường Tộ cho biết, không chỉ hoạt động sai quy định, lái xe còn ngang nhiên dừng đỗ ngay cổng trường THCS Nguyễn Công Trứ gây cản trở giao thông, mất trật tự ATGT. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên UBND, Công an phường Nguyễn Trung Trực đề nghị được giải quyết nhưng không hiểu vì sao những vi phạm trên không giảm, trái lại còn có chiều hướng gia tăng?
Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Minh Huề - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình lý giải, tại khu vực bến "cóc" nằm trên đường Yên Phụ, trước đây là văn phòng của Công ty Hồng Hà (đơn vị được UBND quận Ba Đình cấp Giấy phép vận tải hàng hóa, hành khách theo hợp đồng - PV), một số xe có qua đây để vận chuyển hàng chứ không có chuyện đón trả khách ở đây. Còn tại điểm số 6 Nguyễn Trường Tộ, ông Huề khẳng định không có bến "cóc", xe "dù" hoạt động ở đây. Nếu có cũng chỉ là một số xe đi qua, thấy khách dọc đường thì dừng đón khách lên? Cũng theo ông Huề, cách đây khoảng một tháng, khi báo chí có phản ánh về tình trạng xe "dù", bến "cóc" tại 2 địa điểm trên, Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình đã tiến hành kiểm tra và xử phạt một trường hợp vi phạm đón trả khách sai quy định tại số 6 Nguyễn Trường Tộ.
Việc xuất hiện hai bến "cóc" trên địa bàn quận Ba Đình không phải là vấn đề mới, không phải cơ quan quản lý không biết và cũng không thiếu lực lượng để quản. Những gì đang diễn ra trên thực tế cho thấy một câu hỏi lớn, phải chăng cơ quan quản lý đang làm ngơ cho bến "cóc", xe "dù" hoạt động ngang nhiên trong khu vực nội thành?!