Có “Tây hóa” thời trang Việt?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong xô bồ những gameshow truyền hình thực tế, nhiều người vẫn xếp Project runway (Nhà thiết kế thời trang) ở một “đẳng cấp” cao hơn so với những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc, trình diễn thời trang khác. Mùa giải thứ hai đã khởi động với nhiều sự “kết hợp” mới khiến người quan tâm đến thời trang Việt lại thắc thỏm kỳ vọng.

“Kết hợp” mới

Mùa giải 2014 đã khởi động với lời mời gọi những người trẻ tuổi nuôi ước mơ trở thành nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp gửi về Ban tổ chức 1 bộ sưu tập ứng dụng và 1 bộ sưu tập ấn tượng để “ứng thí”. Không có gì thay đổi, vòng sơ tuyển của chương trình sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào trung tuần tháng 3 tới. Và tập đầu tiên của mùa giải thứ 2 sẽ “lên sóng” VTV3 vào 20 giờ ngày 11/5/2014, mở màn cho các tập tiếp theo vào các tối Chủ nhật hàng tuần.
Project Runway sẽ hợp tác với Atelier Chardon Savard - học viện thời trang nổi tiếng của Paris.                                Ảnh: Hoàng Lân
Project Runway sẽ hợp tác với Atelier Chardon Savard - học viện thời trang nổi tiếng của Paris. Ảnh: Hoàng Lân
Năm nay, Project runway Vietnam đã quyết định ký kết hợp tác với Học viện Atelier Chardon Savard – một trong những học viện thời trang hàng đầu tại “kinh đô thời trang” Pháp, với mục tiêu “kép” vừa để nâng cao chất lượng chuyên môn, vừa để đổi mới chương trình. Cũng như mùa giải năm ngoái, từ hàng ngàn thí sinh dự thi, những gương mặt xuất sắc sẽ được lựa chọn để bước vào ngôi nhà chung. Rồi trải qua những thử thách hấp dẫn, căng thẳng, Ban giám khảo sẽ chọn ra 3 thí sinh tài hoa nhất vào vòng chung kết. Và sự “kết hợp” mới của năm được ứng dụng từ đây – khi 3 nhà thiết kế tương lai này được Tạp chí thời trang Harpers Bazaar đón sang Paris. Họ sẽ có cơ hội được thực tập và làm việc với những bậc thầy về thời trang đang giảng dạy tại Học viện Atelier Chardon Savard để thực hiện bộ sưu tập cuối cùng cho đêm chung kết Project runway Vietnam 2014. Đặc biệt hơn, quán quân của mùa giải này còn nhận được một suất học bổng đào tạo tại Học viện Atelier Chardon Savard cùng 200 triệu đồng từ tạp chí thời trang Harpers Bazaar. 

Kỳ vọng

Ở mùa giải đầu tiên vào năm ngoái, chương trình đã tìm thấy và đưa vào làng thiết kế những cái tên mới như Châu Chấn Hưng, Lâm Gia Khang, Ngô Thái Bảo Loan, Vũ Tiến Mạnh… Và cũng chính từ Project runway Vietnam, những ngôi sao chưa sáng này được mở lối đến gần với công chúng và có thêm nhiều khách hàng mới. Đáng kể hơn cả là trường hợp của nhà thiết kế trẻ Hoàng Minh Hà – quán quân của “Project runway Vietnam 2013”. Từ một nhà thiết kế vô danh, anh đã dần khẳng định tên tuổi với những bộ sưu tập độc đáo và đưa được sản phẩm của mình lên sàn diễn thế giới. Ấy là bộ sưu tập “Đen trắng” hiện diện trong đêm chung kết “Project runway”, bộ sưu tập “Những bông hồng đen” tại Tuần lễ thời trang Tiffani (Paris)… Thế nên, sự “kết hợp” mới ở mùa giải thứ 2 càng có thêm kỳ vọng về những nhân tố mới và độ lan tỏa của thời trang Việt ra thế giới.

Bà Dominique Chardon Savard - Hiệu trưởng Học viện Atelier Chardon Savard hy vọng,  sự hợp tác này sẽ giúp cho họ có thêm nhiều kinh nghiệm, bồi dưỡng kỹ năng và hoàn thiện chính mình trên con đường trở thành nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp. Như vậy, “điểm tựa” đã có, cơ hội cũng được mở ra, tuy nhiên lo lắng cũng lại đi kèm. Là bởi không ít người băn khoăn lo sợ sự hướng ngoại của Project runway để đi tới mục tiêu hội nhập có thể sẽ làm “Tây hóa” thời trang Việt. Khi ấy bản sắc để làm nên một cá tính thời trang Việt và tạo dấu ấn trên sàn catwalk thế giới – vốn là lợi thế cho các nhà thiết kế Việt Nam sẽ mờ nhạt, không chừng sẽ trở nên “phản tác dụng”. 

Chuyên nghiệp và hội nhập là cần thiết với làng thời trang Việt lúc này, song bản sắc cũng là điều không thể lơ là để tạo phong cách riêng, kể cả với thời trang ứng dụng hay thời trang ấn tượng (để trình diễn). Thế nên, trong kỳ vọng ở một mùa giải mới, người thực hiện chương trình cũng nên có sự điều tiết hợp lý để vun đắp một cá tính của thời trang Việt.