Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cố tình che giấu hỏng hóc

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nhân viên kỹ thuật Hãng hàng không Jetstar Pacific (JP) mang ống chống đóng băng của máy bay đi hàn tại nơi không được phép và cố tình che giấu hỏng hóc; nhà xưởng có nơi bị mối xông rất nhiều... là một trong những nội dung Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa kết luận.

KTĐT - Nhân viên kỹ thuật Hãng hàng không Jetstar Pacific (JP) mang ống chống đóng băng của máy bay đi hàn tại nơi không được phép và cố tình che giấu hỏng hóc; nhà xưởng có nơi bị mối xông rất nhiều... là một trong những nội dung Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa kết luận.

Đa số cán bộ bảo dưỡng đều có sai phạm

Đánh giá chung của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), JP có nhiều lỗi vi phạm về tổ chức bảo dưỡng tàu bay, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn bay.

Theo đó, việc thực hiện nhiệm vụ tổ chức bảo dưỡng không đúng với mô hình nêu trong tài liệu điều hành bảo dưỡng. JP cũng không lập kế hoạch và đánh giá kế hoạch về nhân sự bảo dưỡng theo quy định.

Bên cạnh đó, nhà xưởng bảo dưỡng cũng có vấn đề như: Không bảo đảm đầy đủ các điều kiện theo quy định của tài liệu giải trình bảo dưỡng tàu bay (các kho bảo quản thiết bị, dụng cụ quá chật, xưởng bảo dưỡng bánh xe cụm phanh quá nóng; kho hóa chất được để ở phòng riêng nhưng để chung với lốp tàu bay, tường bị mối xông rất nhiều, không có hệ thống chữa cháy; bình ắc quy được bảo quản trong kho thiết bị).

Việc ủy quyền rất sơ sài khi JP cấp ủy quyền cho phi công ký xác nhận đưa tàu bay A320 vào khai thác nhưng không có chương trình huấn luyện, quy trình huấn luyện; hồ sơ cấp chứng chỉ cho phi công.

Cục HKVN đánh giá văn hoá an toàn hàng không của JP có vấn đề khi không thực hiện đầy đủ cam kết. JP xây dựng, vận hành hệ thống bảo đảm chất lượng bảo dưỡng hoạt động rất kém (vai trò của hệ thống bảo đảm chất lượng bảo dưỡng gần như không có); để xảy ra nhiều sai phạm trong quy trình bảo dưỡng.

Đa số các cán bộ có chức danh trong sơ đồ tổ chức bảo dưỡng đều có sai phạm. 

Tiếp viên JP - Ảnh: JP


Một số lỗi vi phạm nghiêm trọng nhất của công tác bảo dưỡng là: Thực hiện bảo dưỡng không đúng quy trình được Cục HKVN phê duyệt; mang ống chống đóng băng đi hàn tại cơ sở không được phép, nhân viên kỹ thuật cố tình che giấu hỏng hóc; ký xác nhận cho máy bay vào khai thác sai thẩm quyền; nhiều hỏng hóc được phát hiện nhưng không được ghi lại trong hồ sơ bảo dưỡng; phi công xóa hoặc xác nhận ghi nhầm hỏng hóc có thật tại các sân bay không có thợ máy kỹ thuật đủ thẩm quyền sửa chữa (có trường hợp phi công chuyến bay không ghi lại sự bất thường khi hạ cánh vào nhật ký kỹ thuật);

có trường hợp hỏng hóc không được kiểm soát đúng trạng thái, không kiểm tra sự phù hợp giữa thực tế và hồ sơ kỹ thuật; nhiều trường hợp hỏng hóc sau khi sửa chữa không được kiểm tra theo quy định; tổng giám đốc (Accountable Manager) không tổ chức họp đánh giá hệ thống chất lượng theo đúng quy định...

Sai phạm vì cán bộ quản lý, nhân viên kỹ thuật chủ quan

Nhiều lỗi sai phạm trong công tác bảo dưỡng, khai thác đã được chỉ ra xuất phát từ hành vi chủ quan của cán bộ quản lý, nhân viên kỹ thuật.

Theo phản ánh, nhiều nhân viên sợ báo cáo phát hiện hỏng hóc hoặc báo cáo nhưng không được hoan nghênh, nên không phản ánh tình trạng vi phạm lên nhà chức trách có thẩm quyền (ngay cả 2 kỹ sư người Úc cũng chỉ phản ánh, tố cáo máy bay JP thiếu an toàn sau khi bị hãng này sa thải).

Các hợp đồng lao động được ký giữa JP và lao động nước ngoài chỉ có bản tiếng Anh, không có bản tiếng Việt. Việc này vi phạm Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động.

Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động với ông Bernard John, JP báo cáo ông này có hiệu suất làm việc kém, tinh thần và thái độ hợp tác không tích cực, có mâu thuẫn, xích mích với cấp điều hành.

Tuy nhiên, thanh tra Cục HKVN kết luận chính JP chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với ông Bernard không đủ căn cứ pháp lý; không thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật lao động.

Trường hợp cho nghỉ việc 3 tháng không hưởng lương đối với ông Digger Dolphus, Cục HKVN có cơ sở nghi ngờ việc này là không khách quan vì chưa có bằng chứng sai phạm.

Cục HKVN ra tối hậu thư trong 30 ngày, kể từ ngày nhận được kết luận thanh tra, Tổng GĐ JP có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện về Cục HKVN trước ngày 20-2-2010.