Con trai nhạc sĩ Văn Cao: “Gia đình tôi bức xúc vì màn hát Quốc ca bị ngắt tiếng do bản quyền"

Minh An - Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Việc phải nghe một bản Quốc ca bị ngắt tiếng vì lý do bản quyền trong trận bóng đá giữa Việt Nam – Lào tại bảng B, AFF cup 2020 khiến hoạ sĩ Văn Thao – con trai cố nhạc sĩ Văn Cao buồn và bức xúc.

Dòng chữ thông báo tắt tiếng phần Quốc ca trên nền tảng số YouTube, mạng xã hội.

Thông tin ngắt âm thanh màn hát Quốc ca mở đầu trận đấu giữa ĐT Việt Nam - ĐT Lào trong khuôn khổ vòng loại AFF Cup diễn ra tối 6/12, trao đổi phóng viên với báo Kinh tế & Đô thị về vấn đề này, hoạ sĩ Văn Thao – con trai nhạc sĩ Văn Cao chia sẻ: “Gia đình đã hiến bản "Tiến quân ca" cho Nhà nước, Nhân dân nên ai cũng có thể sử dụng bài Quốc ca này mà không cần thu bản quyền. Việc tính bản quyền Quốc ca là đã vi phạm bản quyền quốc gia. Những chuyện liên quan đến bản quyền, về pháp luật, Nhà nước phải đứng ra để làm cho rõ”.

Bên cạnh đó, hoạ sĩ Văn Thao bày tỏ: "Gia đình tôi rất buồn và bức xúc vì sự việc này. Sự việc diễn ra rất vô lý, hài hước, vi phạm một cách trắng trợn. Gia đình đã trao quyền cho Nhà nước, Nhân dân nên gia đình không thể nào đứng ra làm điều này được nên mong Nhà nước vào cuộc. Mặt khác, gia đình từ trước đến nay chưa nhận một đồng nhuận bút nào của bài “Tiến quân ca” nên không các bên sử dụng không thể đi thu tiền bản quyền từ tác phẩm cho dù là bản ghi âm".

Đề xuất giải pháp cho vấn đề bản quyền, hoạ sĩ Văn Thao nhấn mạnh: “Tôi không biết là ghi âm như thế nào nhưng về nguyên tắc ngoại giao, Quốc ca Việt Nam phải thống nhất một bản ghi âm do Nhà nước phối khí, dàn dựng và chuyển giao một cách hợp pháp”.

Trước sự việc người hâm mộ không thể nghe "Tiến quân ca" trong phần nghi lễ chào cờ trước trận đấu của ĐT Việt Nam và ĐT Lào tại AFF Cup 2020, nhà báo, nhạc sĩ Nguyễn Lưu bày tỏ bức xúc: "”Tiến quân ca” là niềm tự hào của cả dân tộc. Tuy nhiên sự việc tranh cãi về bản quyền ca khúc đã tồn tại rất nhiều năm qua".

“Tôi kiến nghị lên các chức năng cần phải vào cuộc, đây không phải là chuyện đơn giải của một bài hát, một trận bóng đá… đó là hình ảnh của dân tộc. Tôi đã từng 2 lần sang hội Nhạc sĩ để làm đĩa CD và gửi Tổng cục TDTT, góp ý nhân bản ra để tất cả các trận của ĐT Việt Nam hay thể thao Việt Nam có được thành tích thì phát cho chuẩn nhưng vẫn để sai. Đơn vị tổ chức các trận bóng ở sân vận động quốc gia Mỹ Đình cũng đã có lần sai khi phát bản Quốc ca của Việt Nam…” – nhạc sĩ Nguyễn Lưu nhấn mạnh.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam đang tiếp nhận xử lý

Theo Tổng thư ký VFF (Liên đoàn bóng đá Việt Nam) Lê Hoài Anh, khi ĐT Việt Nam thi đấu trên sân nhà hay quốc tế từ trước tới nay chưa xảy ra tình trạng vi phạm bản quyền âm nhạc Quốc ca. Sau trận đấu với ĐT Lào tại AFF Cup 2020 tối ngày 6/12 VFF đang tiếp nhận và tiến hành xử lý. Khi được hỏi về việc VFF có phải gửi bản thu âm Quốc ca Việt Nam cho Ban tổ chức khi ĐT Việt Nam tham dự các trận đấu hay không, ông Lê Hoài Anh cho biết đang kiểm tra lại quy trình này. “Trước mắt sau sự việc Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng trên kênh youtube phát sóng trận ĐT Việt Nam và ĐT Lào tối 6/12, VFF sẽ xử lý bằng việc gửi bản thu âm Quốc ca mới cho ban tổ chức AFF Suzuki Cup 2020. Bản thu âm Quốc ca này được sử dụng trong các nghi lễ Quốc gia của Việt Nam” – ông lê Hoài Anh nhấn mạnh.

Thực tế, khoảng 2 năm trở lại đây, các video các trận đấu của các quốc gia khác trên kênh youtube của Next Media đã bị tắt tiếng phần hát Quốc ca để không bị xác nhận bản quyền âm nhạc. Theo đại diện BH Media Hiện nay có rất nhiều đơn vị sản xuất bản ghi “Tiến quân ca”, cả trong nước và ngoài nước. Theo Luật Sở hữu trí tuệ nếu bất kì ai bỏ tiền, thời gian, công sức, kĩ thuật ra sản xuất bản ghi (mà đã thanh toán quyền tác giả) thì là chủ sở hữu hợp pháp của bản ghi; bất kì ai sử dụng bản ghi đó thì phải xin phép nhà sản xuất.

Sự vô tư sử dụng bản ghi “Tiến quân ca” của hãng đĩa nước ngoài, mà không xin phép, của ban tổ chức sân, đã khiến các kênh youtube ở Việt Nam tiếp sóng bị mất doanh thu. Bằng chứng là: Trong trận Việt Nam - Ả Rập Xê Út diễn ra tối 1/11 tại Việt Nam, kênh youtube của FPT (đơn vị có bản quyền tiếp sóng trận đấu này) đã không thể kiếm được tiền vì lý do trận đấu dùng bản ghi “Tiến quân ca” do hãng đĩa nước ngoài sản xuất, cụ thể là Hãng đĩa Marco Polo. Có thể thấy đây là lỗi vô tình mắc phải kênh youtube của FPT. Bởi vì, ban tổ chức sân đã chọn bản ghi “Tiến quân ca” của Hãng đĩa Marco Polo. Đây là bản ghi mà hãng đĩa này bỏ tiền sản xuất và đã đăng ký bản quyền trên youtube. Theo luật, bất kì ai muốn sử dụng bản ghi này thì phải xin phép nhà sản xuất. FPT chỉ là đơn vị tiếp sóng nhưng vướng vào bản quyền số nên đã bị phạt xóa toàn bộ lượng view từ chương trình phát sóng này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần