KTĐT - Khi trái bóng tròn của World Cup 2010 ngừng lăn là kiệt tác "Con vịt trời" của nhà viết kịch nổi tiếng người Nauy - Henrik Ibsen - sẽ "tung cánh" trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam.
Độc đáo trong cấu tứ, sáng tạo trong dàn dựng và bài trí sân khấu, đặc biệt gần gũi với công chúng Việt đương đại… là những điều mà đạo diễn NSND Lê Hùng hứa hẹn mang lại cho khán giả trong vở kịch kinh điển này.
Sau thành công của vở "Grand" trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ, ông "thầy phù thủy của sân khấu" NSND Lê Hùng lại tiếp tục khám phá "kho báu" kịch kinh điển của nhà viết kịch Henrik Ibsen. Lần này đương kim giám đốc của liền hai nhà hát lại chiêu mộ các nghệ sỹ Nhà hát Kịch Việt
Trong vở diễn này, Ibsen đã đạt tới đỉnh cao nhất của thiên tài sáng tác dựa trên một hiện thực được quan sát tinh tế, một hiện thực đầy ắp những chi tiết lôi cuốn kết hợp với một nghệ thuật dàn dựng tỉ mỉ. Vở kịch là sự giằng xé giữa sự thật và dối trá trong chính nội tâm của con người. Nó không kết thúc bằng sự chiến thắng của lòng dũng cảm và thành thực, mà là sự thất bại thảm hại của nhân vật chính và cái chết oan uổng của một đứa trẻ thơ. Đó là câu chuyện về gia đình Hialmar đang sống yên ổn, tuy nghèo khổ về vật chất thì bỗng dưng xuất hiện anh chàng Gregoa "hoang tưởng chính nghĩa" đến mách bảo chân lý cho họ. Cái chân lý ấy chính là một sự thật nghiệt ngã rằng lão Veclê - bố của anh ta trước kia đã đẩy trung uý Êkđal vào tù và cướp toàn bộ gia sản của ông. Nghĩa là bấy lâu nay, gia đình đầm ấm hạnh phúc của Hialmar hoàn toàn được xây dựng trên một sự lừa dối. Tất cả sự giúp đỡ về mặt vật chất của Veclê với gia đình Hialmar chẳng qua chỉ là một màn kịch. Gina - vợ của Hialmar chính là người đàn bà cũ của Veclê, và Hêtvig - con của Hialmar thực ra là con ruột của Veclê. Sự thật được tiết lộ, Hialmar mới biết mình như"con vịt trời" bị trúng đạn và rơi vào khủng hoảng... Sự dối trá của quá khứ đã giết chết thế hệ trẻ, giết chết tương lai. Đó là thông điệp mà Ibsen gửi gắm trong tác phẩm này.
NSND Lê Hùng cho biết, khi dựng "Con vịt trời", ông đã phải cẩn thận từng câu chữ, cắt gọt, chỉnh sửa nhiều chi tiết trong kịch bản để vở diễn gần gũi, dễ xem, dễ cảm nhận hơn với khán giả Việt. Phải ghi nhận sáng tạo của đạo diễn khi "tạo tác" bối cảnh sân khấu như một quyển sách, tất cả câu chuyện kịch diễn ra trên đó, rồi kết thúc bằng việc đóng cuốn sách lại - như ta vừa đọc xong một câu chuyện để lại nhiều điều suy ngẫm. Đặc biệt là việc xử lý hình ảnh con vịt trời bằng con vịt rối tay, mang lại hiệu quả rõ rệt về cảm xúc và thẩm mỹ trên sân khấu. Thêm vào đó, cái chết đáng thương của cô bé Hêtvig cũng được đạo diễn xử lý rất ấn tượng, khác xa với kịch bản gốc và cũng khác xa với các bản diễn trên thế giới đã dàn dựng.
Vở diễn được đạo diễn NSND Lê Hùng cùng trợ lý Bùi Trung Anh và dàn diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam thểhiện trên sân khấu Thủ đô. Người ta tin rằng, cái hay trong nội dung, tư tưởng của vở kịch, cái đẹp của nghệ thuật ngôn từ trong kịch Ibsen chắc chắn sẽ làm rung động trái tim khó tính của giới thưởng thức Hà thành.