Công nhân Thủ đô hào hứng với phong trào “Sáng kiến sáng tạo”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/4, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã tổ chức phát động “Tháng Công nhân” và biểu dương “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo” năm 2016.

Tại chương trình, Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Đinh Quốc Toản phát động “Tháng Công nhân” năm 2016 tới mọi đoàn viên, CNVCLĐ trong các KCN&CX.
Ông Đinh Quốc Toản phát động Tháng Công nhân.
Ông Đinh Quốc Toản phát động Tháng Công nhân.
Trong đó, để các hoạt động của “Tháng Công nhân” thực sự có sức lan tỏa và được nhân rộng trong các tháng của năm 2016, ông Toản đề nghị: Trước mắt, công đoàn cơ sở (CĐCS) vận động cán bộ, đoàn viên, CNLĐ thực hiện tốt ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tới đây; thực hiện tốt Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI, Đại hội Công đoàn TP lần thứ XVI và thực hiện Năm trật tự & văn minh đô thị của TP. 

Bên cạnh đó, DN cần tổ chức tốt hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP với CNLĐ, cán bộ công đoàn, người sử dụng lao động; thực hiện tốt đối thoại tại nơi làm việc nhằm kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh trong quan hệ lao động, hạn chế thấp nhất tranh chấp lao động và ngừng việc tập thể. CĐCS cũng cần vận động CNLĐ tích cực học tập nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, tiếp thu công nghệ mới, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đủ sức hội nhập khu vực và quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng CĐCS  vững mạnh, giúp đỡ đoàn viên và CNLĐ ưu tú giới thiệu để Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp.
Sau lễ phát động, các đại biểu giao lưu với đại diện công nhân giỏi, CNLĐ có sáng kiến, sáng tạo, chủ tịch công đoàn và người sử dụng lao động về quá trình thi đua phấn đấu đạt các danh hiệu này. 

Theo Công đoàn Các KCN&CX Hà Nội, năm qua dù còn nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng phong trào thi đua “Công nhân giỏi” và “Sáng kiến, sáng tạo” vẫn được người sử dụng lao động và CNLĐ ở hầu hết DN trong các KCN&CX nhiệt tình hưởng ứng, thu hút hàng ngàn CNLĐ tham gia.

Kết quả, năm 2016, đã có 250 CNLĐ đạt Công nhân giỏi cấp trên cơ sở, tăng 30,9% so với năm ngoái, trong đó 14 Công nhân giỏi cấp TP. Tiêu biểu có thể kể đến: Anh Nguyễn Thành Chung-Công ty TNHH Toto Việt Nam; chị Đào Thị Huệ, anh Hoàng Chí Thanh, anh Nguyễn Văn Quýnh-Công ty TNHH Canon Việt Nam; chị Lê Thị Diệu-Công ty TNHH Denso Việt Nam; anh Nguyễn Gia Nam-Công ty TNHH Fujikin Việt Nam… 

Phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” trong các KCN&CX cũng mang lại hiệu quả thiết thực, tăng năng suất lao động, cải tiến mẫu mã, tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, góp phần quan trọng giúp DN vượt khó. Đáng kể là sáng kiến “Giảm stock thành phẩm, tăng diện tích cho sản xuất bằng việc cải tiến kế hoạch sản xuất; cải tiến vị trí đặt để hàng và việc sử dụng chung box của các Dòng” của chị Nguyễn Thị Xuân-Công ty TNHH Canon Việt Nam làm lợi cho DN hơn 172 tỷ đồng. Hay sáng kiến “Chế tạo xe tự động vận chuyển linh kiện” của anh Trịnh Duy Hào-Công ty TNHH Denso Việt Nam làm lợi cho Công ty 2,7 tỷ đồng/năm…

Tại buổi lễ, đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ TP và lãnh đạo Công đoàn Các KCN&CX Hà Nội đã trao thưởng cho 250 CNLĐ đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” và 95 CNLĐ tiêu biểu trong phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2016.