Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cục Đường sắt vào cuộc vụ khách phản ánh mất hàng khi gửi tàu Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội

Minh Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/2/2021, báo Kinh tế & Đô thị có bài viết "Khách hàng phản ánh mất hàng trăm kiện hàng hóa khi gửi tàu Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội". Ngay sau thông tin báo nêu, Cục Đường sắt Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo.

 Hình ảnh toa hàng do Công ty Ngọc Huy cung cấp
Theo đó, trong công văn ngày 22/2/2021 gửi tới Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu đơn vị này phối hợp với bên chủ hàng là Công ty TNHH Sản xuất và dịch vụ Vận tải Ngọc Huy nhằm làm rõ, giải quyết việc bồi thường thiệt hại theo quy định tại Luật Đường sắt và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt; quyền, nghĩa vụ của người thuê vận tải hàng hóa.

Báo cáo cơ quan cảnh sát điều tra có thẩm quyền đề nghị, xác định điều tra trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đối với toa xe số hiệu 232393 đoàn tàu HH7 ngày 29/11/2020 (nếu cần).

Báo cáo nội dung sự việc và kết quả giải quyết thiệt hại do mất hàng hóa và trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan về Cục Đường sắt Việt Nam trước ngày 26/2/2021.

Trước đó, Công ty TNHH Sản xuất và dịch vụ Vận tải Ngọc Huy (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) có công văn gửi đến Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội về yêu cầu hỗ trợ bồi thường việc mất hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

Theo chủ DN Ngọc Huy, đơn vị có hợp đồng vận chuyển hàng hóa với Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội trên mác tàu HH7 (Giáp Bát - Sóng Thần), HH8 (Sóng Thần - Giáp Bát) vào các ngày trong tuần từ đầu tháng 1/2020. Điều 2 trong hợp đồng nêu rõ:

2.1. Phương thức vận chuyển: Vận chuyển đường sắt

2.2. Điều kiện vận chuyển: Từ Ga - Ga

2.3: Phương thức giao nhận: Giao nhận nguyên toa, nguyên niêm phong.

Cũng theo Công ty Ngọc Huy, ngày 29/11/2020 đã xảy ra việc mất một khối lượng rất lớn hàng hóa trên toa 232393 tàu HH7 tại ga Sóng Thần (Bình Dương). Biên bản thương vụ của Chi nhánh Vận tải đường sắt phía Nam Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội ghi rõ, khi kiểm tra tại ga có thiếu nhiều kiện hàng so với bảng kê, như: Đồ gia dụng thiếu 74 kiện; ô dù thiếu 36 kiện, đồ chơi thiếu 321 kiện; phụ tùng xe máy thiếu 88 kiện...

Chủ DN cho biết thêm, khi giao nhận hàng, hàng hóa không còn nguyên toa, nguyên niêm phong, kẹp chì bị mất. "Theo điều khoản hợp đồng, công ty tôi có trách nhiệm kê khai hàng hóa. Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội có trách nhiệm kiểm tra hàng hóa kê khai đó có đúng không. Khối lượng hàng hóa bị mất hôm 29/11/2020 nhiều đến nỗi phải đánh xe tải đến mới chở đi được", chủ DN Ngọc Huy nhấn mạnh.

Khẳng định hàng hóa gửi đi đều có kẹp chì và tổng số kiện kê khai chính xác 100% khi lên tàu ở ga Giáp Bát, Công ty Ngọc Huy đã có kiến nghị tới Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội đề nghị thực hiện bồi thường thiệt hại do hàng hóa bị mất.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời Công ty Ngọc Huy, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết, đây là sự cố xảy ra ngoài mong muốn và nhận định phía đối tác chưa thực hiện đúng việc kê khai hàng hóa khi xếp hàng. Với lý luận trên, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết yêu cầu bồi thường hàng hóa của Công ty Ngọc Huy là chưa có cơ sở pháp lý. "Người thuê vận tải phải chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra do kê khai không đúng tên hàng hóa gây ra", văn bản do Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội Vương Khải Sơn ghi rõ.

Không đồng tình với cách giải quyết của Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, Công ty Ngọc Huy đã tiếp tục gửi đơn khiếu nại và thông tin tới báo chí.

Liên quan đến vụ việc, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã liên hệ với Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội nhằm làm rõ những khúc mắc. Nhưng phía Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội chưa có phản hồi về vụ việc.