Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cục trưởng Hàng không xung phong bay với Jetstar Pacific

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo Cục trưởng Hàng không VN - Phạm Quý Tiêu, an toàn hàng không là vấn đề được yêu cầu khắt khe, nghiêm ngặt, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải xác lập một hệ thống để đảm bảo an toàn...

KTĐT - Theo Cục trưởng Hàng không VN - Phạm Quý Tiêu, an toàn hàng không là vấn đề được yêu cầu khắt khe, nghiêm ngặt, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải xác lập một hệ thống để đảm bảo an toàn...

Cục trưởng Hàng không VN - Phạm Quý Tiêu khẳng định trong hàng không, an toàn luôn phải được đặt lên hàng đầu, chỉ cần một phút lơ là, cái giá phải trả sẽ là sinh mạng con người.

Trao đổi với báo chí xoay quay kết luận thanh tra tại Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines, Thứ trưởng Giao thông Vận tải kiêm Cục trưởng Hàng không VN - Phạm Quý Tiêu khẳng định quy trình thanh tra được tiến hành rất kỹ, nghiêm túc, triệt để và quyết liệt. Vì nếu không làm nghiêm và chặt thì cái giá phải trả rất lớn.

Theo Cục trưởng Hàng không VN - Phạm Quý Tiêu, an toàn hàng không là vấn đề được yêu cầu khắt khe, nghiêm ngặt, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải xác lập một hệ thống để đảm bảo an toàn... Chính vì thế mà ngay khi có đơn tố cáo của 2 kỹ sư người nước ngoài, Cục đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh làm rõ và công khai kết quả trước công luận. Trong thời gian đó, Jetstar Pacific Airlines được đặt vào tình trạng giám sát đặc biệt. Cục Hàng không VN đã trực tiếp cử kỹ sư giám sát ở sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời chỉ thị cho tất cả các cảng vụ hàng không theo dõi chặt chẽ từng chuyến bay của Jetstar Pacific.

"Chúng tôi đã làm rất nghiêm túc và triệt để, không né tránh bất kỳ vấn đề gì. Không chỉ riêng Jetstar Pacific ở thời điểm này, mà với tất các chuyến bay, dù đã cấp phép, đã kiểm tra an toàn nhưng khi chuẩn bị cất cánh, nếu phát hiện nguy cơ uy hiếp an toàn thì đều phải dừng bay", Cục trưởng Phạm Quý Tiêu nói.

Trả lời câu hỏi về việc Cục trưởng có sẵn sàng bay với Jetstar Pacific ở thời điểm này, ông Tiêu khẳng định nếu Jetstar Pacific cấp vé toàn bộ cho cán bộ Cục Hàng không VN đi công tác từ nay tới cuối năm thì ông sẽ là người đầu tiên bước lên máy bay của Jetstar Pacific. Nếu báo chí không ngại thì ông cũng sẵn sàng mời đi cùng...

Dù vậy, Cục trưởng Phạm Quý Tiêu cũng thừa nhận để xảy ra các vấn đề liên quan đến quy trình đảm bảo an toàn tại Jetstar Pacific vừa qua cũng có một phần trách nhiệm của đơn vị quản lý. Các vấn đề trên sẽ tiếp tục được làm rõ trong thời gian tới.

Kết quả thanh tra do Cục Hàng không VN công bố chiều 11/1 cho thấy, thời gian qua Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific đã không thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của cơ quan chức năng về vấn đề an toàn và bảo dưỡng máy bay. Nhiều lỗi, vi phạm do cố tình che giấu của hãng nên việc giám sát theo chương trình thanh tra chuyên ngành đã không phát hiện được.

Đợt thanh tra được thực hiện từ ngày 5/11/2009, ngay sau khi Cục Hàng không VN nhận được đơn tố cáo từ một cựu kỹ sư người nước ngoài bị đuổi việc khỏi hãng từ 15/9/2009. Kết quả thanh tra cho thấy công tác an toàn đối với Jetstar Pacific Airlines chưa thực sự chặt chẽ, còn để lọt những vi phạm mang tính hệ thống; chưa giám sát việc thực hiện khắc phục các khuyến cáo một cách triệt để. Đồng thời việc phê duyệt Tài liệu Điều hành bảo dưỡng (MMOE) còn nhiều bất cập, một trong những nguyên nhân khiến Jetstar Pacific Airlines xây dựng hệ thống quản lý của tổ chức bảo dưỡng không hợp lý...

Cục Hàng không yêu cầu phía Jetstar Pacific xây dựng lại hệ thống giám sát bảo đảm chất lượng nhằm kiểm soát có hiệu quả hoạt động của hãng nói chung và của tổ chức bảo dưỡng tàu bay nói riêng. Đồng thời chấn chỉnh và quán triệt đến các cán bộ, nhân viên về trách nhiệm ghi nhật ký kỹ thuật (techlog) và chế độ báo cáo trong hoạt động bảo dưỡng tàu bay... Ngoài ra, Jetstar Pacific cần chấn chỉnh ngay công tác tổ chức cán bộ, văn thư, lưu trữ; sớm hoàn thiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài làm việc tại hãng theo quy định.